Trang chủ Lịch Sử Lớp 10 những thành tựu văn hoá của hy lạp-la mã cổ đại câu hỏi 6409329
Câu hỏi :

những thành tựu văn hoá của hy lạp-la mã cổ đại

Lời giải 1 :

+ Người Hy Lạp đã sáng tạo ra hệ thống chữ cái La-tinh (A,B,C,…) và người La Mã kế thừa thành tựu của người Hi Lạp để sáng tạo ra mẫu tự La-tin; hệ thống chữ số La Mã (I, II, III, IV,...) mà ngày nay chúng ta đang sử dụng.

+ Văn học Hy Lạp và La Mã cổ đại đa dạng, phong phú về thể loại nổi bật là thần thoại, thơ, kịch. Một số tác giả tiêu biểu là Hô-me với tác phẩm Iliat và Ôđixê (Hy Lạp), nhà soạn kịch Xô-phốc với vở ơ-địp làm vua (Hy Lạp),..

+ Từ những hiểu biết khoa học đã có từ hàng nghìn năm trước, từ thời cổ đại phương Đông. Tuy nhiên, phải đến thời cổ đại Hy Lạp thì những hiểu biết đó mới thực sự trở thành khoa học. Người phương Đông cổ đại, người Hy Lạp đã khái quát thành định lí, định luật đặt nền mỏng cho sự ra đời của các khoa học sau này như: định lí Pitago, định lí Talét, định luật Ácsimét,..

+ Lịch pháp học: Người Hy Lạp và La Mã đã biết làm lịch theo sự di chuyển của Trái Đất xung quanh Mặt Trời, được gọi là Dương lịch. Người Hy Lạp và La Mã cổ đại đã có hiểu biết chính xác hơn về Trái Đất và hệ Mặt Trời. Trong kh đi biển, họ đã thấy Trái Đất như hình quả cầu tròn. Mặt khác, họ đã tính được một năm 365 và ¼ ngày, nên họ có thể định được một tháng lần lượt có 30, 31 ngày, riêng tháng 2 có 28 ngày.

+ Các nhà sử học tiêu biểu của Hy Lạp, La Mã tiêu biểu là Hêrôdốt với Lịch sử chiến tranh Hy Lạp và Ba Tư, Tuyxidit với Lịch sử chiến tranh Pêlêpônlét, tác phẩm Thông sử của Pôlibiuxơ...Sử học Hy Lạp được coi là cội nguồn của sử học phương Tây. Ở La Mã nổi tiếng nhất là nhà sử học Pôlibiuxơ.

+ Nhiều tác phẩm điêu khắc của Hy Lạp, La Mã cổ đại vẫn là mẫu mực nghệ thuật điêu khắc, có nhiều công trình kiến trúc đồ sộ, nguy nga: đấu trường Côlidê, đền Pác-tê-nông,...và các tác phẩm điêu khắc tuyệt mĩ cho đến nay như tượng thần Vệ nữ Milô, Lực sĩ ném đĩa, nữ thần Atêna, thần Hec-met và những phủ điều trên Khải hoàn môn,…

- Hầu hết những thành tựu văn minh của Hy Lạp và La Mã vẫn còn tồn tại và được bảo tồn đến tận ngày nay như:lịch, các định luật định lí,… những tác phẩm điêu khắc và những công trình vĩ đại như đấu trường Côlidê vẫn còn tồn tại đến nay. 

Lời giải 2 :

-Văn học: phòng phú nhiều thể lọa ( sử thi, thần thoại,...) nổi bật là 2 bộ sử thi Iliad và Odyssey 
-Tư tưởng: là que hương của triết học phương Tây vs 2 trường phái chính: triết học duy tâm và triết học duy vật với nhiều đại diện tiêu biểu của mỗi trường phái, là nền móng chính cho triết học châu Âu sau này

-Tôn giáo: ra đời Thiên chúa giáo

-Lịch pháp: cư dân Hy lạp-la mã đã biết làm lịch tính 1 năm có 365 ngày và 6 giờ chia thành 12 tháng. Đồng thời quan sát được sự chuyển động của các thiên thể khác

-Về kiến trúc sáng tạo nên nhiều công trình đặc sắc nhưu đền Parthnon, ...

-Chữ viết: người Hy lạp đã sáng tạo ra hệ chữ viết La tinh sau đó đã đc la mã kế thừa và phát triển tạo nền tảng cho hệ chữ La-tinh hiện tại

Đây là những gì mình tìm hiểu đc nếu có sai sót gì mong bạn thông cảm!!!!

CHÚC BẠN HỌC TỐT NHA!!!!

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK