Trang chủ Hóa Học Lớp 12 Vấn đề 2: Anh/chị hãy giải thích tại sao tinh bột (gạo nếp và gao tẻ) và cellulose đều có...
Câu hỏi :

Giải hộ e với ạ e đang cần gấp ạ

image

Vấn đề 2: Anh/chị hãy giải thích tại sao tinh bột (gạo nếp và gao tẻ) và cellulose đều có công thức phân tử là (C6H10O5)n nhưng cellulose lại không có giá

Lời giải 1 :

+ Cùng có công thức phân tử là `(C_6H_10O_5)_n` nhưng trong khi tinh bột có thể cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể nhưng xenlulozơ lại không vì: 

- Dù có cùng công thức phân tử nhưng cấu trúc của xenlulozơ và tinh bột khác nhau. Vì có cấu trúc khác nhau nên cần các enzim khác nhau để chuyển hóa, trong khi con người có enzim để có thể chuyển hóa tinh bột thành dinh dưỡng và năng lượng thì lại không có enzim để chuyển hóa xenlulozơ, vì vậy đối với con người thì xenlulozơ không có giá trị dinh dưỡng. 

+ Gạo nếp no hơn gạo tẻ vì: 

- Trong tinh bột có chứa amilopectin, trong nước nóng trương lên tạo thành hồ, vì vậy hàm lượng amilopectin quyết định đến tính dẻo của gạo. 

- Trong gạo tẻ, amilopectin chiếm khoảng `80%` tinh bột còn trong gạo nếp amilopectin chiếm khoảng `98%` tinh bột, vì vậy gạo nếp dẻo hơn gạo tẻ. 

- Gạo nếp dẻo hơn gạo tẻ => gạo nếp nở ít hơn gạo tẻ => cùng thể tích thì gạo nếp chứa nhiều tinh bột hơn gạo tẻ => ăn gạo nếp no hơn gạo tẻ. 

Bạn có biết?

Hóa học là ngành nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất, và sự thay đổi của vật chất. Hóa học nói về các nguyên tố, hợp chất, nguyên tử, phân tử, và các phản ứng hóa học xảy ra giữa những thành phần đó. Hóa học đôi khi được gọi là "khoa học trung tâm" vì nó là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lý học, địa chất học và sinh học. Hãy đam mê và khám phá thế giới của các chất hóa học và phản ứng!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK