Trang chủ GDCD Lớp 10 Cho mình xin tất cả nội dung của triết học về nhà nước với ạ! (Chép mạng cũng được ạ!)...
Câu hỏi :

Cho mình xin tất cả nội dung của triết học về nhà nước với ạ! (Chép mạng cũng được ạ!)

Lời giải 1 :

  1. Thuyết hợp pháp và quyền lực:

    • Max Weber: Triết gia Đức nổi tiếng đã đề xuất khái niệm "quyền lực hợp pháp" (legitimate power) để nói về cách nhà nước thu thập và duy trì quyền lực dựa trên sự chấp thuận của người dân và các quy tắc pháp lý.
  2. Phân quyền:

    • Montesquieu: Triết gia Pháp đã đề xuất nguyên tắc "phân quyền" trong Chính trị luận (The Spirit of the Laws) với ý tưởng rằng quyền lực của nhà nước nên được chia thành ba phần: chân lý luật, thưc hiện luật và tạo luật để đảm bảo tránh sự lạm quyền.
  3. Nhà nước xã hội chủ nghĩa:

    • Karl Marx và Friedrich Engels: Các triết gia xã hội chủ nghĩa đã phê phán nhà nước tư bản và thúc đẩy ý tưởng về một nhà nước xã hội chủ nghĩa, một chế độ cai trị của công nhân và nông dân.
  4. Chủ nghĩa tự do và quyền cá nhân:

    • John Locke: Ông đã đề xuất quan điểm về quyền cá nhân, quyền tự do và chính phủ có trách nhiệm bảo vệ những quyền này. Triết gia này cũng đề xuất ý tưởng về sự đặt quyền tự do trên trên quyền sở hữu.
  5. Nhà nước và hợp đồng xã hội:

    • Jean-Jacques Rousseau: Triết gia Pháp đã viết về khái niệm "hợp đồng xã hội" trong cuốn "Hợp đồng xã hội" (The Social Contract). Ông đề xuất rằng quyền lực của nhà nước nên dựa trên một hợp đồng xã hội tự nguyện giữa các công dân.
  6. Nhà nước và công lý xã hội:

    • John Rawls: Triết gia hiện đại nổi tiếng đã đề xuất mô hình "lý thuyết hợp lý" (the original position) để xác định những quyết định về chính phủ và xã hội mà mọi người sẽ đồng tình trong tình thế tương tự.
  7. Nhà nước và quan hệ quốc tế:

    • Immanuel Kant: Triết gia Đức đã đề xuất lý thuyết về "hòa bình bất tử" (Perpetual Peace) dựa trên ý tưởng rằng các quốc gia nên tuân theo quy tắc quốc tế để đảm bảo hòa bình và tương tác hòa bình.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK