Trang chủ Khác Lớp 7 So với nhà Lý - Trần tình hình kinh tế - văn hóa - chính trị ở nhà Lê -...
Câu hỏi :

So với nhà Lý - Trần tình hình kinh tế - văn hóa - chính trị ở nhà Lê - Sơ có sự biến đổi như thế nào? (Giáo dục địa phương )

Lời giải 1 :

`->` Trả lời `:`

`-`Kinh tế: Trước đây, nhà Lý - Trần đã tạo ra một nền kinh tế phát triển, dựa vào nông nghiệp, chăn nuôi và thương mại. Trong khi đó, nhà Lê - Sơ đã tiếp tục phát triển nền kinh tế, tập trung vào nông nghiệp, chăn nuôi, thủ công nghiệp và mở rộng thương mại với các nước láng giềng.

`-`Văn hóa: Nhà Lý - Trần đã đóng góp vào sự phát triển của văn hóa Việt Nam, với việc phổ biến chữ Nôm và xây dựng các công trình văn hóa kiến trúc độc đáo. Nhà Lê - Sơ tiếp tục phát triển văn hóa, đặc biệt là văn học và nghệ thuật, thể hiện qua việc sáng tạo nhiều tác phẩm văn học và xây dựng các công trình kiến trúc đặc sắc.

`-`Chính trị: Nhà Lý - Trần đã thiết lập một hệ thống chính quyền tương đối ổn định và quản lý quốc gia hiệu quả. Nhà Lê - Sơ tiếp tục duy trì hệ thống chính quyền, tuy nhiên, có sự biến đổi về cách thức quản lý và tổ chức chính quyền.

Lời giải 2 :

Sau khi lãnh đạo quân và dân ta giành thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống giặc Minh xâm lược, giải phóng đất nước (năm 1427), Lê Lợi cùng các tướng lĩnh trong bộ chỉ huy- tham mưu kháng chiến bắt tay vào xây dựng chính quyền, lập ra triều đại Lê sơ. Đất nước qua nhiều năm bị chiến tranh tàn phá, nền kinh tế kiệt quệ, xã hội xáo trộn, một trong những mối quan tâm lớn nhất của Vương triều khi đó là khẩn trương ổn định, phát triển kinh tế-xã hội (KTXH) gắn với củng cố quốc phòng, nhất là miền biên ải. Trong bộn bề công việc phải giải quyết có vấn đề thiết yếu nổi lên là đồn điền, ruộng đất. Những người lính trong chiến tranh đa phần nông dân theo Lê Lợi đi kháng chiến, nay trở về không tấc đất cắm dùi, người người phiêu tán, “bờ xôi ruộng mật” đã bị bọn cường hào hoành hành chiếm cứ, đến nỗi Lê Thái Tổ phải thốt lên: Kẻ chơi bời nhớn nhác thì chiếm nhiều ruộng đất mà người lính chiến đấu thì một thước, một tấc không có, giàu nghèo không công bằng thì không thể lấy đó mà khuyến khích việc chuyên cần được !

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK