Trang chủ Vật Lý Lớp 10 Một người đang đạp cho xe chuyển động thẳng đều,sau đó họ ngừng đạp,theo em tính chất chuyển động của...
Câu hỏi :

Một người đang đạp cho xe chuyển động thẳng đều,sau đó họ ngừng đạp,theo em tính chất chuyển động của xe thay đổi như thế nào? nêu mối liên hệ giữa vecto vận tốc và vecto gia tốc trong trường hợp này?

Lời giải 1 :

Khi người đạp xe dừng đạp, chuyển động của xe sẽ thay đổi. Ban đầu, khi người đạp xe, xe chuyển động với một vận tốc không đổi trong một hướng cụ thể. Tuy nhiên, khi ngừng đạp, xe sẽ tiếp tục chuyển động theo luật vạn vật Newton thứ nhất, tức là sẽ duy trì vận tốc hiện tại cho đến khi có sự tác động từ các lực khác.

Trong trường hợp này, vectơ vận tốc của xe là vectơ chỉ hướng và có độ lớn bằng vận tốc hiện tại của xe. Khi người đạp ngừng đạp, vectơ vận tốc vẫn giữ nguyên hướng và độ lớn, tuy nhiên, nếu có sự tác động từ các lực như lực ma sát, lực lực đẩy, hay lực cản không khí, vectơ gia tốc sẽ xuất hiện và thay đổi hướng và độ lớn của vectơ vận tốc. Vectơ gia tốc sẽ được xác định bởi lực tác động và khối lượng của xe, theo luật vạn vật Newton thứ hai (F = ma).

Tóm lại, khi ngừng đạp, chuyển động của xe sẽ tiếp tục theo luật vạn vật Newton thứ nhất, và vectơ vận tốc của xe sẽ được duy trì cho đến khi có sự tác động của các lực khác, dẫn đến sự thay đổi của vectơ gia tốc.

Xin 5 sao ạ

Bạn có biết?

Vật lý học là môn khoa học tự nhiên tập trung vào sự nghiên cứu vật chất và chuyển động của nó trong không gian và thời gian, cùng với những khái niệm liên quan như năng lượng và lực. Vật lý học là một trong những bộ môn khoa học lâu đời nhất, với mục đích tìm hiểu sự vận động của vũ trụ. Hãy khám phá và hiểu rõ những quy luật tự nhiên xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK