Trang chủ Lịch Sử Lớp 10 Văn minh Trung Hoa có ảnh hưởng như thế nào đến Việt Nam. Việt Nam đã tiếp nhận chúng như...
Câu hỏi :

Văn minh Trung Hoa có ảnh hưởng như thế nào đến Việt Nam. Việt Nam đã tiếp nhận chúng như thế nào

Lời giải 1 :

1.Những ảnh hưởng về tư tưởng tôn giáo.

Trung Quốc có rất nhiều những giáo lý và tư tưởng nổi tiếng, nhiều trong số đó đã ảnh hưởng sâu sắc đến Việt Nam như Phật giáo (Bắc Tông), cá hệ tư tưởng như Nho giáo, Đạo giáo các tư tưởng về quản lý,…ảnh hưởng sâu sắc tới nước ta, cho đến ngày nay nó vẫn còn ý nghĩa quan trọng trong các hoạt động học tập nghiên cứu, quản lý nhà nước,.. Nho giáo: ra đời ở Trung Quốc, do Khổng Tử sáng lập. Du nhập vào nước ta từ thời Bắc thuộc và được nhà Lý chính thức thừa nhận khi cho xây dựng Văn Miếu thờ Khổng Tử. Từ thời Lê trở thành tư tưởng chính thống của giai cấp thống trị.

– Nho giáo đã trở thành một nhu cầu tư tưởng thiết yếu cho việc xây dụng một thiết chế quân chủ tập quyền theo mô hình Đông Á Trung Hoa, cũng như những nguyên lý cơ bản của phép trị nước, trong đó một biện pháp chiến lược là chế độ khoa cử. 

2.Những ảnh hưởng về hội họa, kiến trúc, điêu khắc.

Trung Quốc vốn nổi tiếng với nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng thế giới như Vạn Lý trường thành, các lăng tẩm của vua chúa, cung điện,.. Hội hoạ Trung Quốc có lịch sử 5000 – 6000 năm với các loại hình: bạch hoạ, bản hoạ, bích hoạ. Đặc biệt là nghệ thuật vẽ tranh thuỷ mạc, có ảnh hưởng nhiều tới các nước ở Châu Á. Cuốn Lục pháp luận của Tạ Hách đã tổng kết những kinh nghiệm hội hoạ từ đời Hán đến đời Tuỳ. Điêu khắc nổi tiếng với những pho tượng Phật,..,

-Về nước ta chúng ta có Kiến trúc: Văn Miếu – Quốc Tử Giám, hoàng thành Thăng Long, thành nhà Hồ và một số công trình đền đài, tượng điêu khắc, tứ linh (long, ly, quy, phượng), … có sự pha trộn phong cách kiến trúc của Trung Hoa.Hội họa có sự tiếp thu và có những thành tựu riêng đó là Tranh Đông Hồ, Hàng Trống mang những nét khác. 

3.Sự ảnh hưởng về chính trị xã hội.

Trung Quốc là một quốc gia lớn có lịch sự lâu đời, lịch sự cho thấy nước này đã từng đêm quân chinh phạt nhiều quốc gia xung quanh trong đó có nước Đại Việt. Chính sự các cuộc xâm chiếm ấy đã làm cho Nước ta phái gánh chịu những ảnh hưởng nhất định về văn hóa của họ đặc biệt là chính trị xã hội. Thể chế tổ chức bộ máy tập quyền đứng đầu là vua, dưới có cá tể tướng, tướng quân,…mỗi triều đại lại có những sự xắp xếp tổ chức bộ máy khác nhau cho phù hợp với khả năng cai trị của đất nước nhưng thể chế quân chủ đó co nhiều nét tiếp thu theo cách của Trung Quốc. Xã hội nước ta cũng có nhiều xáo chộn và thay đổi khi văn hóa Trung Hoa tràn vào, các chính sách đồng hóa người Việt tuy không thành công do sức mạnh của tinh thần dân tộc được nhưng cũng đã là

m cho văn hóa gốc bị tiếp thu và cải biến 

Việt Nam tiếp thu và chấp nhận chúng rất nhanh và học cực kỳ giỏi. 

Lời giải 2 :

Văn minh Trung Hoa đã có ảnh hưởng sâu rộng đối với Việt Nam qua nhiều giai đoạn trong lịch sử. Các ảnh hưởng chủ yếu bao gồm:

Ngôn ngữ: Ngôn ngữ tiếng Trung gồm chữ Hán và chữ Nho đã có tầm ảnh hưởng lớn đối với ngôn ngữ Việt. Chữ Hán đã được sử dụng rộng rãi trong văn bản và văn hóa Việt trong một thời kỳ dài.

Văn hóa: Trung Quốc ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh văn hóa của Việt Nam, bao gồm kiến thức tri thức, triết học, văn học, nghệ thuật và kiến trúc.

Phong tục và tập quán: Những nét văn hoá, phong tục truyền thống như lễ hội, tín ngưỡng, và các thực hành tôn giáo đến từ Trung Hoa đã ảnh hưởng đến nền văn hóa dân gian Việt Nam.

Chính trị và xã hội: Trung Quốc từng thống trị Việt Nam trong một số giai đoạn lịch sử, và trong những giai đoạn đó, chế độ chính trị và quản lý xã hội theo mô hình Trung Quốc được thụ động áp dụng tại Việt Nam

Việt Nam đã tiếp nhận các ảnh hưởng này theo nhiều cách. Một phần là sự tiếp nhận tích cực thông qua việc học hỏi và chấp nhận một số giá trị văn hóa, kiến thức, và thực hành. Tuy nhiên, Việt Nam cũng đã biến đổi, pha trộn và tạo ra sự đa dạng trong văn hóa riêng của họ. Ngoài ra, trong lịch sử, Việt Nam đã tự vệ quyền tự quyết và độc lập, thể hiện trong các cuộc đấu tranh chống Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền và lãnh thổ.

Tóm lại, văn minh Trung Hoa đã ảnh hưởng sâu sắc đến Việt Nam qua nhiều khía cạnh văn hóa và xã hội, và Việt Nam đã tiếp nhận và tương tác với những ảnh hưởng này theo cách riêng của mình.

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK