Trang chủ GDCD Lớp 12 Sau khi kí hợp đồng bán và bàn giao căn hộ chung cư cho các hộ dân đến ở, để...
Câu hỏi :

Sau khi kí hợp đồng bán và bàn giao căn hộ chung cư cho các hộ dân đến ở, để duy trì hoạt động, ông A giám đốc đã thuê anh D làm quản lý, anh M và anh K làm bảo vệ. Biết được ông A thường xuyên đi công tác xa nhà, anh D đã bàn với anh mà bí mật sản xuất pháo lậu tại tầng hầm khu chung cư. Trong một lần do bất cẩn anh M đã để hỏa hoạn xảy ra làm cháy tầng hầm và lan rộng, hệ thống báo cháy của chung cư không hoạt động nên vụ cháy đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Những ai dưới đây phải chịu trách nhiệm hình sự và dân sự?

A. Anh D và anh M

B. Anh D, anh M và anh K

C. Ông A và anh D

D. Ông A, anh D và anh M

Lời giải 1 :

Đáp án: Trách nhiệm hình sự và dân sự trong tình huống này có thể thuộc về các cá nhân liên quan đến các hoạt động bất hợp pháp và những người chịu trách nhiệm về sự an toàn và bảo trì tòa nhà. Dựa trên bối cảnh được cung cấp, các lựa chọn A và B có vẻ phù hợp nhất.

 

Giải thích các bước giải:

Phương án A: Anh D và anh M - Anh D bí mật sản xuất pháo hoa trái phép và anh M do sơ suất gây cháy phải chịu trách nhiệm hình sự, dân sự về hành vi của mình.

Phương án B: Anh D, anh M, và anh K - Phương án này bao gồm anh K, người được thuê làm nhân viên bảo vệ. Nếu anh K biết những hành vi vi phạm pháp luật hoặc không ngăn chặn được thì anh K cũng có thể phải chịu một phần trách nhiệm.

Phương án C: Ông A và anh D - Trong khi ông A, với tư cách là giám đốc, có thể chịu một số trách nhiệm nhất định đối với việc quản lý chung và an toàn của tòa nhà, hành động của anh D trong việc sản xuất pháo hoa trái phép và sự sơ suất của anh M trong việc gây ra hỏa hoạn có thể sẽ xảy ra là những yếu tố cơ bản dẫn đến trách nhiệm hình sự và dân sự.

Phương án D: Ông A, anh D, và anh M - Phương án này bao gồm tất cả các cá nhân được đề cập trong kịch bản. Mặc dù anh A có thể phải chịu một số trách nhiệm nhất định nhưng những hành vi trái pháp luật của anh D và sự sơ suất của anh M sẽ là nguyên nhân chính dẫn đến vụ việc.

Điều quan trọng cần lưu ý là trách nhiệm pháp lý có thể khác nhau tùy thuộc vào luật và quy định cụ thể tại khu vực tài phán nơi xảy ra vụ việc. Việc tư vấn với các chuyên gia pháp lý sẽ đưa ra đánh giá chính xác nhất về tình hình.

 

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK