Trang chủ GDCD Lớp 12 Anh Duy (22 tuổi) là công nhân của công ty X. Anh thường xuyên đi làm muộn và nghỉ việc...
Câu hỏi :

Anh Duy (22 tuổi) là công nhân của công ty X. Anh thường xuyên đi làm muộn và nghỉ việc không lí do. Khi anh Cam là đồng nghiệp cùng công ty nhắc nhở, góp ý, anh Duy đã xông vào đánh anh Cam khiến anh Cam bị thương nặng (thương tật 35%). a) Theo em, hành vi của anh Duy có vi phạm phạm pháp luật không? Vì sao? b) Em hãy làm rõ những vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lí của anh Duy. Qua đó, em rút ra bài học gì cho bản thân?

Lời giải 1 :

`@Ghen`

`a)` Theo em,hành vi của anh Duy có vi phạm nhiều điểm của luật lao động và hình sự vì anh đã phạm tội hành hung khiến anh Cam bị thương nặng(thương tật 35%)

`b)`

`+` Anh Duy đã vi phạm một số quy định của pháp luật, trong đó có hành hung gây thương tích nặng và hành hung.

`-` Tấn công là hành động cố ý gây ra sự e ngại về việc tiếp xúc có hại hoặc xúc phạm,

`-` Bạo hành là hành động cố ý gây ra sự tiếp xúc có hại hoặc xúc phạm dẫn đến thương tích về thể chất. `+` Trong vụ án này, Anh Duy không chỉ dùng lời nói hành hung Anh Cam bằng cách phản ứng quyết liệt trước lời khuyên của anh mà còn dùng vũ lực tấn công anh khiến anh bị thương nặng.

`=>` Với hành vi của mình, Anh Duy có thể phải đối mặt với cáo buộc hình sự, phạt tiền và phạt tù.

`=> `Anh phải chịu trách nhiệm về chi phí y tế và bồi thường thiệt hại cho Anh Cam.

`=>` Anh Duy bị công ty chấm dứt hợp đồng lao động vì hành vi bạo lực, dẫn đến mất việc làm và thu nhập.

`+` Tình huống này dạy chúng ta tầm quan trọng của việc tự chủ và giải quyết xung đột.

`+` Giải quyết những bất đồng và xung đột một cách hòa bình và tôn trọng.

`-` Bạo lực không bao giờ có thể là giải pháp cho bất kỳ vấn đề nào.

`-` Nó nhắc nhở chúng ta tuân thủ pháp luật và cân nhắc hậu quả hành động của mình trước khi thực hiện bất kỳ hành vi bất hợp pháp 

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK