Trang chủ Lịch Sử Lớp 10 Hãy kể tên các thành tựu của nền văn minh phương đông( ai cập, ăn độ, trung hoa) và ý...
Câu hỏi :

Hãy kể tên các thành tựu của nền văn minh phương đông( ai cập, ăn độ, trung hoa) và ý nghĩa của các thành tựu đó

Lời giải 1 :

Văn minh Ai Cập

  • Về kiến trúc: Ai Cập được biết đến với những công trình kiến trúc đồ sộ, như kim tự tháp, đền thờ, tượng đài,... Những công trình này thể hiện sự tài hoa và trí tuệ của người Ai Cập cổ đại.
  • Về khoa học: Người Ai Cập cổ đại đã có những thành tựu đáng kể trong các lĩnh vực thiên văn học, toán học, y học,... Họ đã phát minh ra lịch, tạo ra hệ thống đo lường, phát triển các phương pháp phẫu thuật,...
  • Về chữ viết: Người Ai Cập cổ đại đã phát minh ra chữ tượng hình, một hệ thống chữ viết phức tạp. Chữ tượng hình được sử dụng để ghi lại các sự kiện lịch sử, văn học, tôn giáo,...
  • Về nghệ thuật: Nghệ thuật Ai Cập cổ đại thể hiện sự tinh tế và hài hòa. Các tác phẩm nghệ thuật Ai Cập cổ đại thường mô tả các vị thần, vua chúa, và các hoạt động thường ngày của người dân.

Văn minh Ấn Độ

  • Về tôn giáo: Ấn Độ là quê hương của nhiều tôn giáo lớn trên thế giới, như Ấn Độ giáo, Phật giáo, Jaina giáo,... Các tôn giáo này đã có ảnh hưởng sâu sắc đến văn hóa và xã hội Ấn Độ.
  • Về triết học: Ấn Độ là quê hương của nhiều trường phái triết học, như triết học Bà la môn giáo, triết học Phật giáo, triết học Jaina giáo,... Các trường phái triết học này đã đóng góp to lớn cho sự phát triển của tư tưởng nhân loại.
  • Về khoa học: Người Ấn Độ cổ đại đã có những thành tựu đáng kể trong các lĩnh vực toán học, thiên văn học, y học,... Họ đã phát minh ra số 0, phát triển hệ thống số thập phân, nghiên cứu về các hành tinh,...
  • Về nghệ thuật: Nghệ thuật Ấn Độ thể hiện sự phong phú và đa dạng. Các tác phẩm nghệ thuật Ấn Độ thường mô tả các vị thần, các câu chuyện thần thoại, và các hoạt động thường ngày của người dân.

Văn minh Trung Hoa

  • Về văn học: Trung Quốc là quê hương của nhiều tác phẩm văn học kinh điển, như "Thơ Kinh", "Sử ký", "Lục Vân Tiên", "Truyện Kiều",... Các tác phẩm văn học Trung Quốc đã đóng góp to lớn cho sự phát triển của văn học thế giới.
  • Về lịch sử: Trung Quốc có lịch sử lâu đời và phong phú. Các tác phẩm lịch sử Trung Quốc đã cung cấp cho chúng ta những hiểu biết sâu sắc về lịch sử của nhân loại.
  • Về khoa học: Người Trung Quốc cổ đại đã có những thành tựu đáng kể trong các lĩnh vực toán học, thiên văn học, y học, luyện kim,... Họ đã phát minh ra số 10, phát triển hệ thống số thập phân, nghiên cứu về các hành tinh, phát minh ra thuốc súng,...
  • Về nghệ thuật: Nghệ thuật Trung Quốc thể hiện sự tinh tế và hài hòa. Các tác phẩm nghệ thuật Trung Quốc thường mô tả các cảnh thiên nhiên, các nhân vật lịch sử, và các hoạt động thường ngày của người dân.

Ý nghĩa của các thành tựu của nền văn minh phương đông

Các thành tựu của nền văn minh phương đông đã có ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của nhân loại. Chúng đã góp phần làm phong phú kho tàng tri thức nhân loại, thúc đẩy sự phát triển của khoa học, văn học, nghệ thuật,...

Cụ thể, các thành tựu này đã:

  • Làm phong phú kho tàng tri thức nhân loại về nhiều lĩnh vực, như lịch sử, khoa học, văn học, nghệ thuật,...
  • Thúc đẩy sự phát triển của khoa học, công nghệ, góp phần cải thiện đời sống con người.
  • Tạo ra những giá trị tinh thần, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của con người.

Các thành tựu của nền văn minh phương đông vẫn còn giá trị to lớn cho đến ngày nay. Chúng là nguồn tài nguyên quý giá để chúng ta học tập, nghiên cứu, và phát triển.

Lời giải 2 :

Đây nhé bạn 

image
image
image

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK