Trang chủ Tiếng Việt Lớp 4 IV, VIẾT Đề bài: Viết bài văn kể lại câu chuyện “ Sơn Tinh, Thủy Tinh?” Câu 1: Hãy viết...
Câu hỏi :

Đặt thế nào ạ giúp mình vài câu mẫu nha

image

IV, VIẾT Đề bài: Viết bài văn kể lại câu chuyện “ Sơn Tinh, Thủy Tinh?” Câu 1: Hãy viết mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp cho đề bài trên? Mở bài trực t

Lời giải 1 :

Giải thích các bước giải

bài 1 

-mở bài trực tiếp :

Truyền thuyết Sơn tinh ,Thủy tinh là một câu chuyện em rất thích . Vì đây là câu chuyện lí giải hiện tượng lũ lụt hằng năm ở nước ta .

-mở bài gián tiếp :

Trong tất cả các câu chuyện kho tàng cổ tích Việt Nam mà em đã được nghe qua như : Tấm Cám ; Thánh Gióng ; CÂY TRE TRĂM ĐỐT ; .... Tất cả mỗi câu chuyện này đều mang một ý nghĩa khác nhau và dạy cho ta những bài học hay . Nhưng trong số đó câu chuyện mà em thích nhất đó chính là Sơn Tinh , Thủy Tinh .

bài 2

-kết bài mở rộng :
câu chuyện là sự chứng minh chiến thắng cho nhân dân ta, cho dù lũ lụt xảy ra nhưng vẫn phải rút . Ngày nay , nhân dân ta phải đắp đê , trồng rừng ,  hằng năm vẫn chung sức chống lại lũ lụt ,như xưa kia, ông cha ta và Sơn Tinh vẫn đánh lại Thủy Tinh . Chuyện phần nào đã giúp em hiểu  rõ hơn nếu đồng sức đồng lòng , thì chuyện gì chúng ta không thể làm được .

-kết bài không mở rộng:

Em rất thích câu chuyện SƠN TINH , THỦY TINH . Những chi tiết kì ảo và diễn biến kịch tính đã khiến câu chuyện thêm hấp dẫn và thu hút .

CHÚC BẠN HỌC TỐT !

Lời giải 2 :

Mở bài gián tiếp:
 Kho tàng văn học dân gian Việt Nam, có vô vàn những tác phẩm có giá trị văn hóa, truyền thống, lịch sử sâu sắc, đó là những truyền thuyết, những câu chuyện cổ những câu ca dao được lưu truyền từ đời này qua đời khác như một thứ tài sản tinh thần vô giá. Những truyền thuyết ấy đã phản ánh một cách khách quan và khái quát về vẻ đẹp cuộc sống sinh hoạt cùng những giá trị tinh thần sâu sắc, tích cực, về ước muốn những ước muốn và niềm tin cao đẹp của con người muôn đời nay. Sơn Tinh, Thủy Tinh là một trong những truyền thuyết có xuất xứ lâu đời nhất, gắn liền với tuổi thơ của nhiều độc giả thông qua lời kể của bà của mẹ. Câu chuyện thể hiện niềm khao khát chế ngự thiên nhiên của nhân dân ta, trước nỗi lo thiên tai bão lụt vẫn thường hoành hành hằng năm

Mở bài trực tiếp:

 Trong những truyện thần thoại đã đọc, em rất thích truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh bởi sự cuốn hút, hấp dẫn lạ thường của nó. Truyện mượn thần thánh để giải thích hiện tượng lũ lụt hằng năm ở đồng bằng Bắc Bộ và gửi gắm vào đó ước mơ chiến thắng thiên nhiên, bảo vệ cuộc sống của người xưa, đồng thời suy tôn, ca ngợi công lao dựng nước của các vua Hùng.

Kết bài không mở rộng:

Sơn Tinh Thủy Tinh là một truyền thuyết lí thú trong kho tàng truyện dân gian Việt Nam. Truyện vừa thể hiện cách giải thích của nhân dân ta về hiện tượng mưa bão hàng năm nhưng đồng thời cũng phản ánh sức mạnh, mơ ước chế ngự thiên tai, bảo vệ và xây dựng cuộc sống của nhân dân ta.

Kết bài mở rộng:

Truyện Sơn Tinh - Thuỷ Tinh mượn chuyện hai thần tranh giành người đẹp để giải thích hiện tượng giông bão, lũ lụt hàng năm xảy ra trên vùng châu thổ sông Hồng ở miền Bắc nước ta. Sơn Tinh đã đánh thắng Thuỷ Tinh. Điều đó nói lên ước mơ và khát vọng của người Việt cổ xưa muôn có sức mạnh thần kì, vô địch đế đẩy lùi và chế ngự thiên tai lũ lụt, để bảo vệ và phát triển nghề trồng lúa nước lâu đời. Hình tượng Sơn Tinh hoá phép nâng núi lên cao, lên cao mãi để chiến thắng Thuỷ Tinh là một trong những hình ảnh thần kì tráng lệ trong truyện cổ dân gian Việt Nam.

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 4

Lớp 4 - Năm thứ tư ở cấp tiểu học, kiến thức ngày một tăng và chúng ta sắp đến năm cuối cấp. Hãy chú trọng hơn đến học tập, đặt mục tiêu rõ ràng và không ngừng nỗ lực để đạt được!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK