Trang chủ Hóa Học Lớp 10 Câu 7. Trong thể dục thể thao, có một số vận động viên sử dụng các loại chất kích thích...
Câu hỏi :

Câu 7. Trong thể dục thể thao, có một số vận động viên sử dụng các loại chất kích thích trong thi đấu, gọi là doping, dẫn đến thành tích đạt được của họ không thật so với năng lực vốn có. Một trong các loại doping thường gặp nhất là testosterone tổng hợp. a) Nêu phương pháp xác định doping testosterone tổng hợp. b) Nêu tác hại của việc sử dụng doping

Lời giải 1 :

Đáp án:

a,

Hormone testosterone tự nhiên trong cơ thể có tỉ lệ đồng vị carbon không đổi: $98,98\% ^{12}_6C$, $1,11\% ^{13}_6C$ còn testosterone tổng hợp có tỉ lệ đồng vị $^{13}_6C$ ít hơn. Do đó có thể lấy mẫu máu của vận động viên, thực hiện xét nghiệm để xác định tỉ lệ đồng vị carbon trong testosterone, từ đó xác định vận động viên có sử dụng doping hay không.

b,

Loại doping thường được sử dụng là testosterone tổng hợp. Đây là hormone sinh dục của nam giới nên nếu sử dụng testosterone liều cao có thể gây ra nhiều tác hại:

+ Với vận động viên nữ: gây nam hoá, giảm kinh, vô kinh, teo ngực,...

+ Với vận động viên nam: giảm chức năng sinh dục, ức chế ngược âm tính đối với tuyến yên và tinh hoàn làm giảm sản xuất tinh trùng và testosterone,...

Với cả hai giới, sử dụng testosterone gây giữ muối, giữ nước, nguy cơ xơ vữa động mạch.

Bạn có biết?

Hóa học là ngành nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất, và sự thay đổi của vật chất. Hóa học nói về các nguyên tố, hợp chất, nguyên tử, phân tử, và các phản ứng hóa học xảy ra giữa những thành phần đó. Hóa học đôi khi được gọi là "khoa học trung tâm" vì nó là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lý học, địa chất học và sinh học. Hãy đam mê và khám phá thế giới của các chất hóa học và phản ứng!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK