Trang chủ GDCD Lớp 6 Bài tập 1: Vì Sao siêng năng kiên trì có ý nghĩa đối với mỗi người ?Em hiểu thế nào...
Câu hỏi :

Bài tập 1: Vì Sao siêng năng kiên trì có ý nghĩa đối với mỗi người ?Em hiểu thế nào về câu tục ngữ "Có công mài sắt có ngày nên kim". Bài tập 2: Cho tình huống sau: Giờ ra chơi Tân và các bạn đuổi nhau ở sân trường, không may xô ngã vào người một em lớp dưới, khiến em bị ngã.Coi như không có việc gì xảy ra Tâm và các bạn đuổi nhau tiếp. a. Việc làm của Tân và các bạn đúng hay sai? Vì sao? b. Giả sử, nếu em là tân trong tình huống trên em sẽ ứng xử như thế nào để thể hiện tình yêu thương con người? Bài tập 3: Cho tình huống sau: Trên đường đi học về, Hùng và các bạn thường gặp một bác bị mù đi bán tăm tre. Hôm ấy, Hùng và các bạn chứng kiến cảnh Bác ấy bị hai anh thanh niên trêu chọc. Họ cố tình va vào Bác làm bác ngã lăn ra, túi tăm tre văng tung tóe trên đường.Hai anh thanh niên còn mắng Bác là không có mặt và bỏ đi. Thấy vậy, Hùng và các bạn vội chạy đến đỡ bác dậy nhặt gậy và tâm giúp bác hỏi han Động viên bác, hỏi han, động viên bác... a. Em có nhận xét gì về hành động của Hùng cùng các bạn và hai anh thanh niên kia. b. Nếu được nói chuyện với hai anh thanh niên, trên em sẽ nói gì với họ?Vì sao?

Lời giải 1 :

Bài tập 1:

Siêng năng kiên trì có ý nghĩa đối với mỗi người

Siêng năng và kiên trì là hai đức tính tốt đẹp mà mỗi người cần có. Siêng năng là sự chăm chỉ, cần cù, không ngại khó khăn, gian khổ. Kiên trì là sự nhẫn nại, không nản lòng, bỏ cuộc trước khó khăn, thử thách.

Siêng năng và kiên trì có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi người trong cuộc sống. Siêng năng giúp chúng ta hoàn thành tốt công việc, đạt được mục tiêu đã đề ra. Kiên trì giúp chúng ta vượt qua khó khăn, thử thách, thành công trong cuộc sống.

Câu tục ngữ "Có công mài sắt có ngày nên kim"

Câu tục ngữ "Có công mài sắt có ngày nên kim" có nghĩa là nếu chúng ta chăm chỉ, kiên trì, nỗ lực thì dù khó khăn đến đâu cũng sẽ vượt qua và thành công.

Lý giải:

"Có công" nghĩa là có sự nỗ lực, cố gắng, bỏ ra sức lực, thời gian. "Mài sắt" nghĩa là sự khó khăn, thử thách. "Có ngày nên kim" nghĩa là đạt được thành công.

Câu tục ngữ muốn khuyên nhủ chúng ta hãy chăm chỉ, kiên trì, nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách để đạt được thành công.

Bài tập 2:

a. Việc làm của Tân và các bạn là sai

Việc làm của Tân và các bạn là sai vì đã không quan tâm đến người khác, thiếu trách nhiệm. Tân và các bạn không quan tâm đến việc mình đã khiến một em lớp dưới bị ngã, không có ý định giúp đỡ em ấy, mà chỉ coi như không có chuyện gì xảy ra và tiếp tục đuổi nhau. Hành động này thể hiện sự thiếu trách nhiệm của Tân và các bạn, không biết quan tâm đến người khác.

b. Nếu là Tân trong tình huống trên, em sẽ ứng xử như sau để thể hiện tình yêu thương con người:

  • Em sẽ nhanh chóng chạy đến đỡ em lớp dưới dậy, hỏi han xem em ấy có bị thương ở đâu không.
  • Em sẽ giúp em ấy nhặt lại túi tăm tre.
  • Em sẽ xin lỗi em ấy vì đã vô tình làm em ấy bị ngã.
  • Em sẽ nhắc nhở các bạn của mình cần phải cẩn thận hơn, không nên chạy nhảy, đùa nghịch ở sân trường.

Hành động này thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ người khác của em, đồng thời cũng nhắc nhở các bạn cần phải có ý thức, trách nhiệm hơn trong cuộc sống.

Bài tập 3:

a. Nhận xét về hành động của Hùng và các bạn:

Hành động của Hùng và các bạn là đúng đắn, thể hiện tình yêu thương con người. Hùng và các bạn đã có hành động nhanh chóng, kịp thời giúp đỡ bác bị mù khi bác bị hai anh thanh niên trêu chọc, ngã xuống đường. Hùng và các bạn đã giúp đỡ bác nhặt lại túi tăm tre, hỏi han, động viên bác. Hành động này thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ người yếu thế của Hùng và các bạn.

b. Nếu được nói chuyện với hai anh thanh niên, em sẽ nói gì với họ:

  • Em sẽ nhắc nhở hai anh thanh niên rằng việc trêu chọc người khác là không đúng, thiếu tôn trọng người khác.
  • Em sẽ khuyên hai anh thanh niên nên thay đổi cách nghĩ, cách hành động, biết quan tâm, giúp đỡ người khác.
  • Em sẽ mong hai anh thanh niên sẽ nhận ra lỗi lầm của mình và sửa đổi.

Em nói với hai anh thanh niên như vậy vì muốn hai anh ấy hiểu được hành động của mình là sai trái, cần phải thay đổi. Em cũng mong hai anh ấy sẽ nhận ra lỗi lầm của mình và sửa đổi, trở thành người tốt hơn.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK