Trang chủ Địa Lý Lớp 10 Tại sao trái đất mỏng ở hai cực lại dày ở xích đạo. Giúp mình với mk đang cần ạ...
Câu hỏi :

Tại sao trái đất mỏng ở hai cực lại dày ở xích đạo. Giúp mình với mk đang cần ạ

Lời giải 1 :

Trái đất mỏng ở hai cực lại dày ở xích đạo là do tác động của lực ly tâm. Lực ly tâm là lực tác dụng lên một vật thể đang chuyển động quay, có xu hướng đẩy vật thể ra khỏi trục quay. Do Trái đất quay quanh trục của nó, nên lực ly tâm tác dụng lên các vật thể trên bề mặt Trái đất. Ở xích đạo, mọi vật thể đều ở xa trục quay hơn so với hai cực. Do đó, lực ly tâm tác dụng lên các vật thể ở xích đạo cũng lớn hơn so với hai cực.

Lực ly tâm này đã gây ra một lực căng trên bề mặt Trái đất, làm cho Trái đất phình ra ở xích đạo. Lực căng này càng lớn thì Trái đất càng phình ra ở xích đạo.

Ngoài ra, lực ly tâm cũng làm cho Trái đất bị kéo dài ra theo chiều của trục quay. Điều này cũng góp phần làm cho Trái đất mỏng ở hai cực và dày ở xích đạo.

Khoảng cách từ tâm Trái đất đến bề mặt Trái đất ở xích đạo là 6378,137 km, trong khi khoảng cách từ tâm Trái đất đến bề mặt Trái đất ở hai cực là 6356,752 km. Sự khác biệt này là khoảng 42,385 km.

Tóm lại, Trái đất mỏng ở hai cực lại dày ở xích đạo là do tác động của lực ly tâm. Lực ly tâm tác dụng lên các vật thể trên bề mặt Trái đất, làm cho Trái đất phình ra ở xích đạo và bị kéo dài ra theo chiều của trục quay.

Bạn có biết?

Địa lý học là một lĩnh vực khoa học nghiên cứu về các vùng đất, địa hình, dân cư và các hiện tượng trên Trái Đất. Địa lý học giúp chúng ta hiểu rõ hơn về môi trường xung quanh và cách con người tương tác với nó. Hãy khám phá và hiểu biết về thế giới từ khía cạnh địa lý!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK