Trang chủ Lịch Sử Lớp 10 Em hãy sưu tầm một đoạn trích trong sử thi I - LI - ÁT và ODI XÊ của hô...
Câu hỏi :

Em hãy sưu tầm một đoạn trích trong sử thi I - LI - ÁT và ODI XÊ của hô men . Cho biết tư tưởng của tác giả muốn phản ánh thông qua đoạn trích ( giúp mình vs ạ )

Lời giải 1 :

Đáp án:

Homer là tác giả nổi tiếng với hai thi phẩm “I- li- at” và “Ô-đi-xê” - những bản anh hùng ca đầu tiên và là đỉnh cao của văn học Hy Lạp cổ đại cho đến nay vẫn làm say mê nhiều thế hệ độc giả trên toàn thế giới. Hai thiên sử thi này còn nổi tiếng bởi độ dài I-li-at dài 15.693 câu thơ còn Ô- đi-xê dài 15.111 câu thơ. Độ dài của hai tác phẩm này gây khó khăn trong việc đọc trọn bộ nguyên tác, đó là chưa kể đến khó khăn trong dịch thuật và độ chênh trong tiếp nhận khi cả hai tác phẩm ra đời từ thế kỷ X trước Công nguyên.

AdvertisementsX

Chính vì vậy, sẽ là tin mừng với tất cả các bạn muốn được thưởng thức các tác phẩm văn học kinh điển, tác phẩm trong nhà trường mà không phải quá lo lắng về thời gian và cách đọc hiện đại, tác giả Yang Seung - uk đã chuyển thể bộ truyện này ra truyện tranh với tinh thần giữ lại nguyên vẹn toàn bộ nội dung tác phẩm, hình hóa các nhân vật và các tình tiết sao cho độc giả ngày nay đọc truyện tranh mà vẫn cảm được câu chuyện như đọc tác phẩm của Homer.

6 tập truyện tranh sẽ đưa các bạn trẻ vào cuộc phiêu lưu của hai người anh hùng A- sin và Ô–đi -xê trong cuộc chiến chống lại định mệnh, tạo lập những kì tích trên trần thế khiến chính các vị thần trên đỉnh Ô-lanh-pơ cũng phải thèm muốn, cho thấy sức mạnh của con người, sức mạnh của tình yêu và lòng nhân ái. 

I-li-at và Ô- đi- xê là sử thi hùng tráng về cuộc chiến giữa con người và thần linh. Đó là những tưởng tượng vô cùng sinh động nhằm lí giải về các hiện tượng tự nhiên của người Hy Lạp cổ đại. Tất cả các hiện tượng tự nhiên đều được thần thánh hóa và truyện hóa, trí tưởng tượng cực kì phong phú và mãnh liệt đã giúp những nghệ sĩ dân gian đầu tiên sáng tạo ra một thế giới các nhân vật thần linh được nhân cách hóa. Họ cũng yêu ghét, hờn giận, cũng ganh tị, gièm pha… Và giữa những thần linh với muôn vàn tài năng, những người anh hùng trần thế như A- sin và Ô-đi-xê vẫn nổi bật bởi chính sự không vĩnh cửu, trong hữu hạn của cuộc đời họ đã sống, đã chiến đấu, đã thể hiện mình hơn cả ở mức một vị thần có thể thể hiện. 

Giải thích các bước giải:

 

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK