Trang chủ Hóa Học Lớp 12 So sánh tính bazo của (C2H5)2NH và (C2H5)3N. câu hỏi 6344302
Câu hỏi :

So sánh tính bazo của (C2H5)2NH và (C2H5)3N.

Lời giải 1 :

Đáp án:

Tính base của amine mạnh hay yếu được quyết định bởi mật độ electron trên nguyên tử nitrogen. Mật độ electron càng lớn, amine có tính base càng mạnh.

Nhóm ethyl là nhóm có hiệu ứng $+I$ đẩy electron vào nitrogen. Diethylamine có ít nhóm ethyl hơn triethylamine nên mật độ electron trên nitrogen của triethylamine lớn hơn. Tuy nhiên, do amine bậc ba có sự cản trở không gian lớn nên tính base của triethylamine giảm đi so với diethylamine.

Vậy tính base $Et_2NH > Et_3N$

Bạn có biết?

Hóa học là ngành nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất, và sự thay đổi của vật chất. Hóa học nói về các nguyên tố, hợp chất, nguyên tử, phân tử, và các phản ứng hóa học xảy ra giữa những thành phần đó. Hóa học đôi khi được gọi là "khoa học trung tâm" vì nó là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lý học, địa chất học và sinh học. Hãy đam mê và khám phá thế giới của các chất hóa học và phản ứng!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK