Trang chủ Khác Lớp 8 Viết 1 đoạn văn( khoảng 10 dòng) giới thiệu về 1 di tích ls của làng đất TN nổi bật...
Câu hỏi :

Viết 1 đoạn văn( khoảng 10 dòng) giới thiệu về 1 di tích ls của làng đất TN nổi bật từ tk16 đến năm 1918

Lời giải 1 :

Đáp Án Đây nha 

mình suf trên mạng ra đó nha.

Chúc bạn mội ngày tốt lành và ko đen dủi tại vì hôm nay là thứ  6 ngày 13.

good bye take care .

Liên Mạc là một trong 18 xã, thị trấn của huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội, cách Hà Nội 30 Km về phía Tây Bắc và cách trung tâm huyện 8 km về phía Tây, Liên Mạc có vị trí; phía Bắc giáp xã Tự Lập; phía Nam giáp xã Chu Phan; phía Đông giáp xã Thạch Đà và Tam Đồng; phía Tây giáp xã Vạn Yên và xã Tiến Thịnh. Hiện nay, xã có 3 thôn: Yên Mạc, Bồng Mạc và Xa Mạc với tổng diện tích tự nhiên là 816, 95 ha (chiếm 5,74 tổng diện tích tự nhiên của toàn huyện).

 

Trong các công trình Văn hoá – Lịch sử của địa phương, nổi bật lên hệ thống các đình, chùa ở mỗi thôn, trong đó có Đình Yên Mạc.

Đình Yên Mạc được xây dựng ở trung tâm thôn Yên Mạc, trên một thế đất cao, rộng rãi và thoáng mát. Đình được xây dựng theo hướng Tây Nam, xung quanh có 3 mặt khu dân cư đông đúc tạo vẻ ấm cúng, có hồ nước trước mặt cửa chính của đình tạo nên phong cảnh hữu tình. Đình có kiến trúc kiểu chữ "Đinh" bao gồm đại đình 7 gian và hậu cung 3 gian. Kiến trúc tạo không gian thoáng đãng, kết cấu hài hoà, mang đậm vẻ đẹp truyền thống, cổ kính.

Hình ảnh Đình Yên Mạc

Theo các cụ trong làng đình Yên Mạc có từ lâu, nhưng nay không có tư liệu chính xác để xác định được niên đại tuyệt đối về xây dựng đình. Nhưng căn cứ vào mô típ xây dựng, có thể đình Yên Mạc được xây dựng vào đầu thời Nguyễn và đến năm 1924 được trùng tu lớn. Đình Yên Mạc là trung tâm chính trị, xã hội của làng Việt xưa. Nhưng trên hết, nó thể hiện được những khối óc tài hoa của các nghệ nhân, phản ánh thế giới quan vũ trụ, thể hiện những khát khao tốt đẹp của người nông dân bình dị. Ngôi đình trở thành nơi thâm nghiêm, thần thánh thể hiện đời sống tâm linh của cộng đồng làng xóm. Là nơi sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của nhân dân trong làng.

                 

Đình Yên Mạc có kiến trúc đồ sộ, bề thế, nguy nga, cổ kính bởi những con giống, con thú hình tượng rồng chầu mặt nguyệt ở bờ nóc đình được các nghệ nhân đắp rất công phu, điêu luyện. Từ những vật liệu như đất luyện giấy bản, mặt vôi vữa và những mảnh sành, sứ, với bàn tay khéo léo, các nghệ nhân đã tạo dáng cho các con vật linh thiêng của nền nghệ thuật chính thống vừa đẹp, duyên dáng lại chắc khỏe.

Về nghệ thuật điêu khắc, đình Yên Mạc tuân thủ các nguyên tắc trang trí nghệ thuật đình làng. Các nghệ nhân chạm gỗ đã tập trung cao độ đến các bẩy, bức cốn, đầu dư. Tôn giáo và xã hội thời phong kiến đã có ảnh hưởng đến nghệ thuật trang trí đình làng, tạo nên những tác phẩm hoàn hảo, tuyệt mĩ với những tác phẩm hoàn hảo, tuyệt mỹ với những đề tài ''Tứ linh'', ''Tứ quý'' kết hợp với vân mây, hoa, lá. Đường nét đục chạm điêu luyện kết hợp với những nội dung tư tưởng sâu sắc, phản ánh nguyện vọng chính đáng, ước mơ cao đẹp về cuộc sống thanh bình của nhân dân ta thời xa xưa.

Trong đình hiện nay, còn lưu giữ nhiều tư liệu quý gồm 15 sắc phong từ thế kỷ XVII  đến thế kỷ XX, hoành phi trạm khắc công phu, tỉ mỉ thể hiện đỉnh cao của nghệ thuật trạm khắc của thời phong kiến, nhiều hình tượng đắp vẻ thể hiện đỉnh cao của nghệ thuật kiến trúc thời Nguyễn.

Đình Yên Mạc là nơi ngưỡng vọng, thờ 9 vị Thành hoàng làng của 3 thời kỳ lịch sử khác nhau: Quý Minh – Người có công phù giúp Hùng Duệ Vương đánh đuổi giặc Thục (Thời Hùng Vương); Ả Nang, Ả Nương – Những tướng lĩnh của Hai Bà Trưng và Vương Hinh, Tạ Thị Long là thân phụ và thân mẫu của 2 nàng; các âm thần phù trợ là Ma Bà, cội Ni, Cội Cúc – đều là những người có công trong cuộc đấu tranh giành độc lập của Hai Bà Trưng năm 40-43 CN.

Ngoài ra, đình còn thờ lý Nhã Lang – Con trai Lý Phật Tử (thế kỷ thứ VI). Tất cả đều là những nhân vật lịch sử hoặc là truyền thuyết đã có nhiều công lao trong dựng nước cũng như giữ nước, được nhân dân tôn thờ như những vị thành hoàng làng để mãi ghi ơn và giáo dục truyền thống yêu nước của dân tộc cho các thế hệ mai sau. Năm 2000, đình được Bộ Văn hoá và Thông tin công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc Gia.

Hằng năm, vào ngày 10/3 âm lịch, thôn Yên Mạc tổ chức lễ hội, nhân dân trong thôn tập trung tại đình làng, làm lễ để tưởng nhớ các vị Thành hoàng làng, làm lễ nhằm tưởng nhớ đến các vị Thành Hoàng làng của làng, cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Sau phần lễ là phần hội, cùng với việc tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống như: Chọi gà, kéo co, cờ tướng, ….. thu hút đông đảo người dân tham gia. Là các sinh hoạt văn hóa nghệ thuật, kết hợp thi đấu thể thao như đá bóng, bóng chuyền thu hút nhân dân các làng trong xã tham gia. Trong không khí rộn ràng và linh thiêng của lễ hội, tình cảm gắn bó, gắn kết cộng đồng càng trở lên khăng khít, đầm ấm.

Vào ngày 10/11 âm lịch hằng năm có tổ chức tiệc bánh giầy. Bánh do chính bàn tay của nhân dân trong làng làm để dâng lên cúng thánh, thể hiện nét đẹp trong văn hóa tín ngưỡng, ẩm thực của nhân dân địa phương.

Sự phong phú của các hoạt động văn hoá tín ngưỡng cùng sự hiện diện của các công trình lịch sự văn hoá tâm linh qua các thời kỳ lịch sử đã cho thấy đời sống vật chất và tinh thần của người dân Liên Mạc. Đây là cội nguồn sâu xa của những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp, là sức mạnh để nhân dân Liên Mạc vững vàng vượt qua biết bao thử thách, những biến cố của thiên tai và lịch sử dân tộc.

Có thể nói, mảnh đất Liên Mạc là nơi tụ hội các điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên khá cơ bản cho sự phát triển một nền sản xuất nông nghiệp với sự đa dạng về cây  trồng và vật nuôi. Những đặc điểm về kinh tế - xã hội, đặc biệt là văn hóa đã tạo nên bề dầy những giá trị truyền thống tốt đẹp trong cách ứng xử của cư dân nơi đây. Tất cả những điều đó đã làm nên một Liên Mạc rất riêng nhưng lại hòa chung trong dòng chảy lịch sử dân tộc, lịch sử của quá trình dựng nước và giữ nước, cũng như công cuộc đổi mới đất nước hiện nay.

Bạn có biết?

Hãy học thuộc bài trước khi ngủ. Các nhà khoa học đã chứng minh đây là phương pháp học rất hiệu quả. Mỗi ngày trước khi ngủ, bạn hãy ôn lại bài đã học một lần sau đó, nhắm mắt lại và đọc nhẩm lại một lần. Điều này sẽ giúp bạn tiếp thu và ghi nhớ tất cả những thông tin một cách lâu nhất. Chúc bạn học tốt!

Nguồn :

timviec365.vn

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK