Trang chủ Tiếng Anh Lớp 10 1/yesterday evening the music was lively ,but the singers were realy talented 2/ Dave and Luke have a party for...
Câu hỏi :

1/yesterday evening the music was lively ,but the singers were realy talented 2/ Dave and Luke have a party for their mun's 40th birthday in a restaurant last weekend Tìm lỗi sai và chỉnh lại cho đúng giải thích vì sao

Lời giải 1 :

`1.` Realy `->` Really | But `->` And

`->` A and B : A và B `-` Dùng để nối 2 vế tương ứng

`->` Adv + adj

`->` Tối hôm qua âm nhạc rất sống động, và các ca sĩ thực sự tài năng.

`2.` Have `->` Had

`->` Last weekend là DHNB của QKĐ

`->` QKĐ : S + Ved + O

`->` Dave và Luke tổ chức tiệc sinh nhật lần thứ 40 của Mun tại một nhà hàng vào cuối tuần trước.

Lời giải 2 :

`1.` realy `->` really `/` but `->` and

`->` Adv `+` Adj

`-` Ta có: Really (adv): thực sự.

`-` Bên cạnh đó ta còn thấy lỗi sai về nghĩa. Trước hết ta có "Realy" là sai ở hình thức chính tả, mặt ngữ pháp và từ đấy không có nghĩa nên sửa lại thành "Really". Tiếp theo còn lỗi sai nữa ở phần dịch và bối cảnh. Ở câu trên khi ta dịch ra ta thấy người nói khen rằng "Âm nhạc tối qua sinh động nhưng các ca sĩ thật sự tài năng". Ta không thể dùng liên từ  "nhưng" ở đây được mà phải là "và".

`-` Bởi lẽ: But (Nhưng, nhưng mà) `+` mệnh đề tương phản, đối lập.

`-` And (Và) `+` mệnh đề tương đồng dùng để bổ sung thêm ý cho câu nói.

`->` Nên ta nhận thấy được rõ ràng câu trên đã sai về mặt ngữ cảnh vì nhạc hay và cả ca sĩ cũng phải thực sự thực lực. Sửa lại phần dịch ta có được câu sau.

`=>` Tạm dịch: Tối hôm qua âm nhạc rất sôi động và các ca sĩ thực sự tài năng.

`2.` have `->` had `/` mun `->` mum

`-` Lỗi sai `1:` DHNB: Last weekend: Cuối tuần trước. `->` QKĐ

`-` Trước hết, câu trên sai ở mặt ngữ pháp khi dùng thì HTĐ thay vì thì QKĐ. Dựa theo DHNB thì ở đây ta cần dùng thì QKĐ chứ không phải HTĐ, bởi hành động đó đã xảy ra từ cuối tuần trước chính là sự việc này đã xảy ra trong quá khứ tại một thời điểm cụ thể. `->` QKĐ

`-` Cấu trúc thì QKĐ: `(+)` S `+` Ved/C`2` `+` ...

`-` Lỗi sai `2:` Sai về mặt chính từ "Mun" thì hoàn toàn không có nghĩa nên ta sửa lại thành "Mum (n): Mẹ" nhưng đây là cách gọi thân mật hơn, tuy có thể dùng "Mother". Nhưng chỉ sai ở một chữ "n" nên cách sửa lại nhanh nhất là "Mum". Bên cạnh đó thì "mun" không được viết hoa như tên riêng "Dave and Luke" nên ta thấy đây là lỗi sai về mặt chính tả, nếu là tên riêng thì từ "mun" phải được viết hoa.

`=>` Tạm dịch: Dave và Luke đã tổ chức bữa tiệc mừng sinh nhật lần thứ `40` của mẹ họ tại một nhà hàng vào cuối tuần trước.

Bạn có biết?

Tiếng Anh là ngôn ngữ German Tây, được nói từ thời Trung cổ tại Anh, ngày nay là lingua franca toàn cầu. Tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến nhất trên thế giới, được sử dụng rộng rãi trong giao tiếp quốc tế, kinh doanh và khoa học. Hãy chăm chỉ học tiếng Anh để mở rộng cánh cửa đến với thế giới!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK