Trang chủ GDCD Lớp 12 Theo quy định của pháp luật lao động việt nam hiện hành, các nhận định sau đúng hay sai ?...
Câu hỏi :

Theo quy định của pháp luật lao động việt nam hiện hành, các nhận định sau đúng hay sai ? Tại sao?

1: tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc ít nhất bằng 85% lương tối thiểu vùng

2: Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với hợp đồng lao động có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng, người lao động phải báo trước cho người sử dụng lao động ít nhất 30 ngày

3:Người sử dụng lao động có trách nhiệm nhận người lao động trở lại làm việc nếu người lao động có mặt tại nơi làm việc trong vòng 15 ngày kể từ ngày hết thời gian tạm hoãn hợp đồng lao động

4: Người sử dụng lao động không được chuyển người lao động làm công việc trái hợp đồng lao động

5: Khi kỉ luật người lao động bắt buộc phải thành lập hội đồng xử lý kỉ luật

Lời giải 1 :

@Dark

`-` Trường hợp `1:` Đúng.

`->` Theo quy định tại Điều `97` Bộ luật Lao động năm `2019`, tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận nhưng ít nhất phải bằng `85%` mức lương của công việc đó.

`-` Trường hợp `2:` Đúng.

`->` Theo quy định tại Điều `35` Bộ luật Lao động năm `2019`, khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với hợp đồng lao động có thời hạn từ `12` tháng đến `36` tháng, người lao động phải báo trước cho người sử dụng lao động ít nhất `30` ngày.

`-` Trường hợp `3:` Sai.

`->` Theo quy định tại Điều `31` Bộ luật Lao động năm `2019`, người sử dụng lao động có trách nhiệm nhận người lao động trở lại làm việc nếu người lao động có mặt tại nơi làm việc trong vòng `30` ngày kể từ ngày hết thời gian tạm hoãn hợp đồng lao động.

`-` Trường hợp `4:` Đúng.

`->` Theo quy định tại Điều `32` Bộ luật Lao động năm `2019`, người sử dụng lao động không được chuyển người lao động làm công việc trái hợp đồng lao động, trừ trường hợp được quy định tại Điều `32` Bộ luật Lao động năm `2019`.

`-` Trường hợp `5:` Sai.

`->` Theo quy định tại Điều `122` Bộ luật Lao động năm `2019`, khi xử lý kỷ luật lao động, người sử dụng lao động có thể thành lập hội đồng kỷ luật hoặc ủy quyền cho một tổ chức đại diện người lao động tại doanh nghiệp để xử lý kỷ luật lao động.

`=>` Chỉ khi người sử dụng lao động lựa chọn thành lập hội đồng kỷ luật mới phải thành lập hội đồng xử lý kỷ luật. Trường hợp người sử dụng lao động lựa chọn ủy quyền cho một tổ chức đại diện người lao động tại doanh nghiệp để xử lý kỷ luật lao động thì không bắt buộc phải thành lập hội đồng xử lý kỷ luật.

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK