Trang chủ Hóa Học Lớp 10 1.Đồng vị phóng xạ là gì? -Đồng vị phóng xạ là đồng vị của một nguyên tố hóa học mà...
Câu hỏi :

Giúp mik rút gọn với ạ cảm ơn bạn nhiều

image

1.Đồng vị phóng xạ là gì? -Đồng vị phóng xạ là đồng vị của một nguyên tố hóa học mà hạt nhân nguyên tử của nguyên tố đó ở trạng thái không ổn định và phát

Lời giải 1 :

Đáp án:

1. Đồng vị phóng xạ là gì?

Đồng vị phóng xạ là những đồng vị có hạt nhân không ổn định, dễ phân rã thành những hạt nhân khác nhẹ hơn và giải phóng tia phóng xạ.

2. Ứng dụng của đồng vị phóng xạ:

a, Trong y học:

- Chẩn đoán ung thư và bệnh vàng da phẫu thuật 

- Chụp ảnh toàn bộ não trong đánh giá bệnh 

- Điều chế dược phẩm phóng xạ 

b, Trong công nghiệp, nông nghiệp, NCKH:

- Công nghiệp: kiểm tra, tiệt trùng mẫu, xử lí bức xạ,...

- Nông nghiệp: tìm kiếm cách bón phân lân tốt nhất cho cây, nghiên cứu hoạt động sinh trưởng và phát triển của cây, tạo giống cây trồng có sản lượng và chất lượng tốt,... 

- NCKH: giám sát sự ô nhiễm từ dược phẩm, phát hiện các hoạt động hạt nhân bí mật, sản xuất vũ khí hạt nhân,... 

c, Xác định niên đại cổ vật: dựa trên sự so sánh lượng hạt nhân của một hay vài đồng vị phóng xạ đặc trưng của mẫu tại thời điểm sinh ra và hiện tại.

Bạn có biết?

Hóa học là ngành nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất, và sự thay đổi của vật chất. Hóa học nói về các nguyên tố, hợp chất, nguyên tử, phân tử, và các phản ứng hóa học xảy ra giữa những thành phần đó. Hóa học đôi khi được gọi là "khoa học trung tâm" vì nó là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lý học, địa chất học và sinh học. Hãy đam mê và khám phá thế giới của các chất hóa học và phản ứng!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK