Trang chủ Lịch Sử Lớp 10 Trình bày nguyên nhân, diễn biến, kết quả của cuộc khởi nghĩa Mỹ Lương?? giúp tớ với câu hỏi 6316355
Câu hỏi :

Trình bày nguyên nhân, diễn biến, kết quả của cuộc khởi nghĩa Mỹ Lương?? giúp tớ với

Lời giải 1 :

Nguyên nhân

Năm 1850 ko đc lòng 1 số quan lớn tại triều, cao bá quát phải rời kinh đô huế đi làm giáo thụ ở phủ quốc oai ( sơn tây) . 1 lần nữa ông lại trở về quê để sống cùng tầng lớp dân nghèo, để suy nghĩ thêm về những chính sách hà khắc của triều đình và thêm quyết tâm đứng lên đánh đổ triều đình. Không lâu sau, lấy cớ về nuôi mẹ già, ông xin thôi dạy học.

diễn biễn

Trước cục diện này, Cao Bá Quát đang ở Bắc Ninh vội trở về Sơn Tây bàn ngày khởi sự. Do lực lượng ở các tỉnh chưa được chuẩn bị chu đáo, nên khi lệnh khởi nghĩa được phát ra thì chỉ có nghĩa quân ở Mỹ Lương (huyện Mỹ Lương tỉnh Sơn Tây, nay là phần đất phía Tây huyện Chương Mỹ Hà Nội và đất huyện Kim Bôi Hòa Bình) do Cao Bá Quát và Đinh Công Mỹ trực tiếp chỉ huy là kịp nổi lên.

kết quả

Ở nửa đầu thế kỷ 19, cuộc khởi nghĩa Mỹ Lương, là một trong vài cuộc nổi dậy lớn, tuy ngắn ngủi nhưng có tầm ảnh hưởng sâu rộng. Tuy nhiên, như nhiều cuộc nổi dậy trước và sau nó, mặc dù quyết liệt, nhưng vẫn đi đến thất bại.

Lời giải 2 :

1. Nguyên nhân:

- Cuộc khủng hoảng kinh tế lớn: Sau khi thị trường chứng khoán đổ bộ vào ngày Thứ Ba Đen năm 1929, Mỹ rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng. Từ năm 1929 đến 1933, mức thất nghiệp tăng lên gần 25% và hàng triệu người Mỹ bị mất việc làm và thu nhập. Tình trạng nghèo đói và khủng hoảng kinh tế không ngừng gia tăng đã đẩy người dân vào tình trạng tuyệt vọng.

2. Diễn biến:

- Sự tụ tập và biểu tình: Người dân bắt đầu tụ tập tại các trung tâm thành phố để biểu tình, yêu cầu chính phủ can thiệp vào tình trạng khủng hoảng và cung cấp công việc cho người dân. Họ cũng phản đối các công ty và ngân hàng bão lãnh hàng hoá và tiền mặt. Biểu tình diễn ra trên khắp nước Mỹ, thu hút sự chú ý lớn từ các phương tiện truyền thông.

- Cuộc biểu tình tại Washington, D.C: Một cuộc biểu tình nhóm lớn người thất nghiệp đã kéo dài từ tháng 5 đến tháng 7 năm 1932 tại Washington, D.C. Gần 20.000 người tham gia, họ lưu trú tại các trại tạm thời và yêu cầu chính phủ cung cấp công việc và ổn định kinh tế.

- Đáp ứng của chính phủ: Chính phủ Mỹ đã đáp ứng bằng cách tạo ra những biện pháp giảm thiểu khó khăn của người dân, bao gồm việc thành lập các chương trình phục hồi kinh tế hàng đầu như Tổ chức Xã hội (Social Security Act) và Ủy ban tiêu chuẩn công (Public Works Administration). Tuy nhiên, các biện pháp của chính phủ chưa đủ để giải quyết tình hình khủng hoảng kinh tế.

3. Kết quả:

- Tăng cường vai trò của chính phủ: Cuộc khởi nghĩa Mỹ Lương đã thúc đẩy chính phủ Mỹ thay đổi cách tiếp cận với việc quản lý kinh tế. Vai trò của chính phủ trong việc quản lý và điều hành nền kinh tế được tăng cường, đẩy mạnh những chính sách tạo việc làm và hỗ trợ người dân.

- Thay đổi chính sách xã hội: Cuộc khởi nghĩa đã mở đường cho việc thực hiện các chính sách xã hội ở Mỹ, bao gồm các quyền lợi xã hội và bảo hiểm xã hội. Những biện pháp này đã giúp cải thiện cuộc sống của người dân và tạo ra một hệ thống bảo vệ xã hội.

- Truyền cảm hứng cho các cuộc khởi nghĩa xã hội khác: Cuộc khởi nghĩa Mỹ Lương đã trở thành một biểu tượng cho sự kháng cự của người dân trong môi trường khủng hoảng kinh tế. Nó đã truyền cảm hứng cho các cuộc khởi nghĩa xã hội khác trên toàn cầu và đóng góp vào sự phát triển của phong trào công nhân và phong trào xã hội chính trị.

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK