Trang chủ Vật Lý Lớp 12 Câu 1: Chọn phát biểu đúng. Vận tốc của chất điểm dao động điều hòa đạt giá trị cực đại...
Câu hỏi :

Câu 1: Chọn phát biểu đúng. Vận tốc của chất điểm dao động điều hòa đạt giá trị cực đại khi nào? A. Khi li độ đạt giá trị cực đại. B. Khi li độ bằng không. C. Khi pha dao động đạt giá trị cực đại. D. Khi gia tốc có độ lớn cực đại. Câu 2: Chọn phát biểu đúng. Gia tốc của vật dao động điều hòa bằng không khi nào? A. Khi li độ có độ lớn cực đại. B. Khi vận tốc cực đại. C. Khi li độ cực tiểu. D. Khi vận tốc bằng không.

Lời giải 1 :

Đáp án:

 1B

2B

Giải thích các bước giải:

Câu 1: Vận tốc của chất điểm dao động điều hòa đạt giá trị cực đại khi:

${v_{max}} \Leftrightarrow x = 0$

B. Khi li độ bằng không.

Câu 2: Gia tốc của vật dao động điều hòa bằng không khi: 

$a = 0 \Leftrightarrow x = 0;{v_{max}}$

B. Khi vận tốc cực đại.

Lời giải 2 :

Đáp án+Giải thích các bước giải:

Câu 1: Vận tốc của chất điểm dao động điều hòa đạt giá trị cực đại khi gia tốc có độ lớn cực đại.

-> chọn D
D. Khi gia tốc có độ lớn cực đại.
Câu 2: Gia tốc của vật dao động điều hòa bằng không khi li độ cực tiểu

-> Chọn C
C. Khi li độ cực tiểu.

Giải thích:

Câu 1: Vận tốc của chất điểm dao động điều hòa đạt giá trị cực đại khi gia tốc có độ lớn cực đại. Trong dao động điều hòa, chất điểm thực hiện chuyển động tuần hoàn quanh vị trí cân bằng. Khi chất điểm đi qua vị trí cân bằng, vận tốc của nó đạt giá trị cực đại, còn khi nó đi qua điểm cực đại hoặc điểm nhỏ nhất, vận tốc đạt giá trị cực tiểu. 
Câu 2: Gia tốc của vật dao động điều hòa bằng không khi li độ đạt giá trị cực tiểu. Trong dao động điều hòa, gia tốc của chất điểm chịu sự thay đổi để duy trì chuyển động tuần hoàn. Khi li độ của vật đạt giá trị cực tiểu, tức là nó đi qua điểm cân bằng, gia tốc đạt giá trị bằng không. Tại điểm này, lực phục hồi của hệ thống đủ để cân bằng và không cần có gia tốc để chuyển động duy trì.

Bạn có biết?

Vật lý học là môn khoa học tự nhiên tập trung vào sự nghiên cứu vật chất và chuyển động của nó trong không gian và thời gian, cùng với những khái niệm liên quan như năng lượng và lực. Vật lý học là một trong những bộ môn khoa học lâu đời nhất, với mục đích tìm hiểu sự vận động của vũ trụ. Hãy khám phá và hiểu rõ những quy luật tự nhiên xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK