Trang chủ Lịch Sử Lớp 10 Tìm tư liệu về phan chu trinh câu hỏi 6306951
Câu hỏi :

Tìm tư liệu về phan chu trinh

Lời giải 1 :

Phan Chu Trinh sinh ngày sinh ngày 9/9/1872 tại làng Tây Lộc, xã Tam Phước nay là xã Tam Lộc, Tam Kỳ, Tỉnh Quảng Nam mất ngày 24/03/1926 tự là Tử Cán, hiệu Tây Hồ,  biệt hiệu Hy Mã. Cha là Phan Văn Bình - một nhân sĩ của phong trào Cần Vương.       

     Năm 28 tuổi Phan Chu Trinh đỗ Cử nhân (1900), 29 tuổi đỗ Phó bảng (1901), cùng khoa với Phó bảng Nguyễn Sinh Huy (thân sinh của Nguyễn Ái Quốc). Năm 1902, Phan Chu Trinh được triều đình nhà Nguyên bổ nhiệm làm Thừa Biện (một chức quan nhỏ) Bộ Lễ và đến năm 1904 cụ xin từ quan.

          Phan Chu Trinh dành nhiều thời gian cho việc sáng tác văn thơ và kết giao với các sĩ phu yêu nước như Phan Bội Châu, Ngô Đức Kế… đọc “tân thư”, tiếp thu tư tưởng cách mạng tư sản phương Tây, tìm hiểu cuộc duy tân ở Nhật Bản. Năm 1905, Phan Chu Trinh cùng với Huỳnh Thúc Kháng và Trần Quý Cáp bắt đầu cuộc vận động duy tân ở Quảng Nam với 3 mục tiêu: khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh.

    Năm 1908, phong trào đòi giảm sưu thuế nổ ra khắp Trung Kỳ, Phan Chu Trinh bị thực dân Pháp bẳt giam và đày ra Côn Đảo.  Được sự can thiệp của Hội Nhân Quyền Pháp, năm 1911, ông được trả tự do và sang Pháp hoạt động

xin lời giải hay nhất ạ 

Lời giải 2 :

Phan Châu Trinh 

Sinh ngày 9/9/1972

Năm 1900 ông thi đỗ cử nhân

Năm 1906, Phan Châu Trinh sang Nhật gặp Phan Bội Châu, nhưng hai người có ý kiến bất đồng về phương pháp đấu tranh cứu nước. Phan Bội Châu chủ trương đấu tranh ôn hòa và công khai, còn Phan Châu Trinh thì phong trào chống thuế dấy lên ở Trung Kì (1908). Cùng với nhiều chí sĩ khác, Phan Châu Trinh bị bắt và đầy đi Côn đảo. Sau năm ra tù, Phan Châu Trinh xin sang Pháp với ý định tranh thủ hội Nhân quyền Pháp để đòi chính quyền thực dân ở Đông Dương cải cách chính trị, tôn trọng dân quyền.

 

Trong chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918), Phan Châu Trinh bị Chính phủ Pháp bắt giam ở ngục Xăn đê (Santé) 15 tháTrong chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918), Phan Châu Trinh bị Chính phủ Pháp bắt giam ở ngục Xăngtê (Santé) 15 tháng. Sau đó, ông tiếp tục sống trên đất Pháp, phải làm nhiều nghề thủ công một cách khá vất vả để kiếm sống. Đồng thời ông vẫn cố gắng tìm hiểu tình hình chính trị thế giới, tiếp xúc với một số nhà tri thức yêu nước tiến bộ của Việt Nam sống tại Pháp (như Phan Văn Trường), đặc biệt có mối quan hệ mật thiết với Nguyễn Ái Quốc từ những năm 1917-1923.Trong cuộc đời hoạt động của mình, Phan Châu Trinh có sáng tác nhiều văn thơ yêu nước như Thư gửi Chính phủ Đông Dương, Tỉnh quốc hồn ca, Thư gửi hội Nhân quyền, Santé thi tập, Giai nhân kì ngộ... Số thơ văn này đã góp phần làm phong phú kho tàng văn học Việt Nam. 

Xin hay nhất ạ 

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK