Trang chủ Vật Lý Lớp 10 Denta ,Vecto là gì vậy? (Đừng tra gg) -Sao vài bài em thấy có sử dụng còn vài bài thì...
Câu hỏi :

Denta ,Vecto là gì vậy? (Đừng tra gg) -Sao vài bài em thấy có sử dụng còn vài bài thì không - Mỗi cái cho em xin vd

Lời giải 1 :

Thường thì delta ( Δ ) là một kí hiệu thường dùng cho sự biến thiên một đại lượng nào đó ấy em. Ví dụ em học gia tốc ở chương trình vật lý 10 mới.

- Gia tốc ( a ) là độ biến thiên vận tốc ( v ) trên một đơn vị thời gian ( t ).

+ a = $\frac{Δv}{t}$ ( m / s² )

 

⇒ Δv = $v_{sau }$ - $v_{đầu}$ = $v_{2}$ - $v_{1}$ ( m / s )

Đối với vector ( véc-tơ ) là một đoạn thẳng có hướng em nha, nghĩa là, trong hai điểm mút của đoạn thẳng, đã chỉ rõ điểm đầu và điểm cuối. Độ dài của vector là khoảng cách giữa điểm đầu và điểm cuối của vector đó. Ví dụ là độ dịch chuyển ( d ) em học trong Vật lí 10 mới đó em. 

- Xét một chuyển động của bạn A chạy xe đạp theo quỹ đạo hình chữ nhật ABCD, biết AB = 10cm , CD = 5cm. Trong 1' thì bạn A đi được 15cm.

  + Như em có thể thấy, nếu em dùng quãng đường ( s ) mà bạn đi được thì em phải tính là bạn đi từ điểm A -> điểm B rồi lại đi từ điểm B -> điểm C. Đại lượng quãng đường ( s ) không phải đại lượng vector nên không có hướng nên xét trường hợp ngược lại bạn đi từ A -> D rồi đi từ D -> C vẫn đủ 15cm. 

⇒ Không biết được hướng cụ thể mà bạn này đi.

  + Còn đối với độ dịch chuyển d ( vector, có hướng ). Thì nếu điểm đầu bạn ở vị trí A, điểm cuối bạn ở vị trí C thì độ lớn quãng đường chỉ tính từ A -> C tức độ dài đường chéo AC trong hình chữ nhật ( thế thì nó mới có hướng em ạ ).

Hoặc ví dụ khác đối với vector, cho một xe A đứng ở ngã tư ( vị trí của vật là O ), biết trong 2s kế tiếp nó đi được quãng đường 2m. Nếu em dùng quãng đường thì đi về ngã nào cũng được, miễn là đủ 2m 

⇒ Thế thì không biết được hướng cụ thể, muốn biết hướng cụ thể thì sao? Thì phải dùng độ dịch chuyển, tại điểm đầu O sẽ tới điểm cuối B ( là một trong 4 ngã và nó xác định luôn chứ không phải ngã nào cũng được ).

Chúc em học tốt, nếu còn thắc mắc gì thì hỏi chị lại nha!

Bạn có biết?

Vật lý học là môn khoa học tự nhiên tập trung vào sự nghiên cứu vật chất và chuyển động của nó trong không gian và thời gian, cùng với những khái niệm liên quan như năng lượng và lực. Vật lý học là một trong những bộ môn khoa học lâu đời nhất, với mục đích tìm hiểu sự vận động của vũ trụ. Hãy khám phá và hiểu rõ những quy luật tự nhiên xung quanh chúng ta!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK