Trang chủ Lịch Sử Lớp 10 lựa chọn 1 thành tự bất kì của trung hoa và giới thiệu về nó câu hỏi 6301542
Câu hỏi :

lựa chọn 1 thành tự bất kì của trung hoa và giới thiệu về nó

Lời giải 1 :

Chữ viết

Ban đầu người Trung Quốc dùng phương pháp truyền miệng. Sau đó đến thời Hoàng Đế đã biết dùng cách thắt nút dây thừng để ghi nhớ sự việc. Từ thời nhà Thương, người Trung Quốc đã khắc chữ trên mai rua, xương thủ, gọi là giáp cốt văn. Đặc điểm của chữ này là: đường nét nhỏ và dài, nét gập ngay ngắn; kết cấu không thống nhất, to nhỏ khác nhau; cách viết linh hoạt, chữ dị thể nhiều. Sau này do yêu cầu ghi chép các động tác và khái niệm, trên cơ sở chữ tượng hình đã phát triển thành chữ biểu ý và hài thanh. Đến thời Tây Chu, số lượng chữ ngày càng nhiều. Điều đó đòi hỏi người Trung Quốc phải phát minh ra kiểu chữ mới đẹp hơn. Chữ viết tiêu biểu thời kì này là kim văn hay còn gọi là chung đỉnh văn. Kim văn từ thời Thương đã có nhưng rất hiếm. Đến thời Tây Chu, nhà vua thường đem ruộng đất cùng tiền thuế ban thưởng cho giới quý tộc. Mỗi lần như thế, vua Chu lại ra lệnh đúc đồ đồng rồi khắc sự kiện ấy lên đỉnh để làm kỉ niệm, và kim văn ở thời kì này cũng phổ biến. Chữ viết thời Tây Chu được ghi trên chuông đồng, khánh đá và thẻ tre. Đặc điểm chữ viết: đường nét to rộng, nét gập hơi tròn; kết cấu khá thống nhất, kích cỡ đồng đều; đường nét hóa, kí hiệu hóa nhiều hơn chữ tượng hình; chữ hình thanh xuất hiện nhiều, nhưng chữ dị thể vẫn còn khá lớn. Chữ đại triện đồng thời cũng có thể được xem là loại văn tự thời Xuân Thu Chiến Quốc cho đến nước Tần. Còn được gọi là Trứu Văn. Kiểu chữ Đại triện tiêu biểu là kiểu chữ được khắc trên thạch cổ (đá hình chiếc trống) vào năm 770 trước công nguyên (năm thứ 8 đời Tần Tướng Công) được gọi là Thạch cổ văn". Đặc điểm chữ: Đường nét hóa cách viết, nét gập tròn trịa; thể chữ đều đặn, vuông vức hơn. Đến thời Tần, Lý Tư đã dựa vào chữ nước Tần kết hợp với các chữ của nước khác, cải tiến cách viết tạo thành một loại chữ thống nhất gọi là chữ tiểu triện.Thịnh hành sau khi Tần Thủy Hoàng thống nhất 6 nước (Tề, Sở, Yên, Hàn, Triệu, Ngụy), tiêu biểu là thể chữ được khắc trên núi Thái Sơn, gọi là Thái Sơn khắc thạch" Đặc điểm chữ: giảm bớt tính đồ họa, hướng đến ký hiệu hóa văn tự; xóa bỏ một loạt chữ dị thể. Chữ tiểu triện là kết quả của phong trào chuẩn hóa chữ Hán lần thứ nhất trong lịch sử Trung Quốc, có ý nghĩa cực kì quan trọng trong quá trình phát triển của chữ Hán, khiến chữ Hán từ giai đoạn văn tự biến hình chuyển sang giai đoạn văn tự biểu ý

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK