Trang chủ GDCD Lớp 12 B. Quyền và nghĩa vụ của mình. Câu 26: Pháp luật chỉ thật sự đi vào cuộc sống khi nào?...
Câu hỏi :

GIÚP MÌNH VỚI Ạ *hết nhé ạ (VOTE 5 SAO+CTLHN)

image

B. Quyền và nghĩa vụ của mình. Câu 26: Pháp luật chỉ thật sự đi vào cuộc sống khi nào? A. Khi Nhà nước ban hành. C. Khi cá nhân, tổ chức tự giác thực hiện.

Lời giải 1 :

26. C

-> Dựa vào khái niệm của thực hiện pháp luật là quá trình hoạt động có mục đích làm cho những quy định của pháp luật đi vào cuộc sống, trở thành hành vi hợp pháp của các cá nhân, tổ chức khi tham gia vào các quan hệ xã hội do pháp luật điều chỉnh.

27. B

-> Muốn sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, mỗi công dân sẽ làm học tập để biết, hiểu và tự giác thực hiện Hiến pháp và pháp luật.

28. D

-> Sức mạnh đặc trưng của Pháp luật thể hiện ở tính quyền lực bắt buộc chung

29. B

-> Văn bản có chứa quy phạm pháp luật do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành được gọi là văn bản quy phạm pháp luật

30. A

-> Pháp luật quy định rõ cách thức để nhân dân về thực hiện quyền khiếu nại của mình là biểu hiện cụ thể : Vai trò của pháp luật : Pháp luật là phương tiện để công dân thực hiện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

31. B

-> Từ ngày 15-12-2007, theo nghị quyết 32/CP/2007 mọi người ngồi trên xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm, điều này thể hiện đặc trưng của pháp luật 

Tất cả mọi người đều phải thực hiện các quy phạm pháp luật.

+ Hình thức thể hiện của pháp luật là các văn bản có chứa các quy phạm pháp luật được xác định chặt chẽ về hình thức

+ Bất kì ai ở trong điều kiện, hoàn cảnh nhất định cũng phải thực hiện theo khuôn mẫu pháp luật quy định.

32. B

-> Dựa vào các vai trò của pháp luật , trong trường hợp này, pháp luật đã thể hiện vai trò là phương tiện để Nhà nước quản lý xã hội

+ Tất cả các nhà nước đều quản lí xã hội chủ yếu bằng pháp luật bên cạnh những phương tiện khác như chính sách, kế hoạch, giáo dục tư tưởng, đạo đức,...Nhờ có pháp luật, nhà nước phát huy được quyền lực của mình và kiểm tra, kiểm soát được các hoạt động của mọi cá nhân, tổ chức, cơ quan trong phạm vi lãnh thổcủa mình. Nhà nước nhờ pháp luật và tòa án đã xử phạt và  thu hồi được số tiền thuế từ ông K.

33. D

-> Dựa vào đặc trưng của pháp luật 

- Tính quyền lực, bắt buộc chung

    + Tính quy phạm pháp luật do nhà nước ban hành và được bảo đảm thực hiện bằng quyền lực nhà nước.

    + Tất cả mọi người đều phải thực hiện các quy phạm pháp luật.

34. A

-> Các quy tắc xử sự (việc được làm, việc phải làm, việc không được làm) thể hiện vấn đề phương thức tác động của pháp luật.

35. C

-> Hiến pháp , pháp lệnh và chỉ chị có giá trị pháp lý cao hơn nghị định vì nó là cơ sở pháp lí chính thức và có ảnh hưởng đến việc điều hành và quản lí của quốc gia

36. B

-> Những giá trị cơ bản mà pháp luật và đạo đức cùng hướng tới công bằng bình đẳng tự do lẽ phải 

37. A

->

- Văn bản quy phạm pháp luật gồm các đặc điểm:

+ Có chứa quy phạm pháp luật.

+ Do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.

+ Hình thức, trình tự, thủ tục ban hành do luật quy đinh.

- Văn bản quy phạm pháp luật gồm văn bản luật và văn bản dưới luật.

+ Văn bản luật là văn bản do Quốc hội ban hành gồm: Hiến pháp, bộ luật, luật, nghị quyết.

+ Văn bản dưới luật gồm có: pháp lệnh, nghị quyết, nghị quyết liên tịch, lệnh, quyết định, nghị định, thông tư, thông tư liên tịch.

38. A

-> Nhà nước đưa các quy phạm đạo đức có tính phổ biến, phù hợp với sự phát triển của xã hội vào trong các quy phạm pháp luật nhằm bảo vệ các quyền của công dân 

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK