Trang chủ Hóa Học Lớp 12 Bài đi sắp xếp các chất sau đây theo chiều sôi, t nóng chảy đang dần Ancol mityl, ancol etyl,...
Câu hỏi :

Giúp mình với ajjhbhh

image

Bài đi sắp xếp các chất sau đây theo chiều sôi, t nóng chảy đang dần Ancol mityl, ancol etyl, axit fonic, etylaxett. dat

Lời giải 1 :

Đáp án:

Ancol methylic: $CH_3OH$ 

Ancol etylic: $C_2H_5OH$ 

Axit fomic: $HCOOH$ 

Etyl axetat: $CH_3COOC_2H_5$ 

Chỉ etyl axetat không có hidro linh động nên tương tác chủ yếu giữa các phân tử là liên kết Van der Waals yếu, do đó nhiệt độ sôi, nhiệt độ nóng chảy của etyl axetat thấp nhất.

Axit fomic có nhóm axit, hai chất còn lại có nhóm ancol, mà hidro linh động của nhóm axit có tính linh động hơn do ảnh hưởng của nhóm $C=O$ nên liên kết hidro giữa các phân tử axit fomic bền nhất. Nhiệt độ sôi, nhiệt độ nóng chảy của axit fomic lớn nhất.

Ancol metylic, ancol etylic là hai ancol đồng đẳng liên tiếp nhưng ancol metylic có khối lượng mol nhỏ hơn nên nhiệt độ sôi, nhiệt độ nóng chảy thấp hơn ancol etylic.

Vậy nhiệt độ sôi, nhiệt độ nóng chảy: etyl axetat $<$ ancol metylic $<$ ancol etylic $<$ axit fomic

Bạn có biết?

Hóa học là ngành nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất, và sự thay đổi của vật chất. Hóa học nói về các nguyên tố, hợp chất, nguyên tử, phân tử, và các phản ứng hóa học xảy ra giữa những thành phần đó. Hóa học đôi khi được gọi là "khoa học trung tâm" vì nó là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lý học, địa chất học và sinh học. Hãy đam mê và khám phá thế giới của các chất hóa học và phản ứng!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK