Trang chủ Lịch Sử Lớp 10 Trình bày với các bạn trong lớp suy nghĩ của em về một bài học lịch sử nạn đói nạn...
Câu hỏi :

Trình bày với các bạn trong lớp suy nghĩ của em về một bài học lịch sử nạn đói nạn dốt được em vận dụng vào thực tiễn

giúp mình gấp với ạ

Lời giải 1 :

  • 4
    • Ý kiến
    • Cộng đồng

Thứ năm, 15/1/2015, 09:29 (GMT+7)Bài học dành cho lớp trẻ từ nạn đói năm 1945

Nếu ai bảo lấy nạn đói để dạy cho lớp trẻ ăn đến mức ăn phải vét thật sạch bát, làm sạch cơm dính đũa, hay nhặt cả hạt cơm rơi vãi mà ăn thì tôi lại không đồng tình.

Đọc những bài viết về nạn đói của VnExpress đăng mấy ngày qua tôi có cả hai cảm giác buồn và vui lẫn lộn. Buồn vì cảm thương sự khốn khổ, đau thương, mất mát tột cùng của đồng bào ta năm đó. Vui vì gần 70 năm qua nước ta đã phát triển, xuất khẩu được gạo.

70 năm cũng chưa phải là khoảng thời gian quá xa, những nguồn tư liệu bằng bài viết, hình ảnh luôn dễ tìm trên mạng để ai có nhu cầu muốn biết về nạn đói. Vì thế, tôi nghĩ chuyện làm cho lớp trẻ ngày nay tin vào trận đói năm Ất Dậu không phải là một việc quá khó khăn.

Việc làm cho lớp trẻ ngày nay tin trong tương lai vẫn còn nguy cơ  thảm cảnh nạn đói năm 1945 mới khó. Sở dĩ tôi nói vậy vì ngày nay kinh tế xã hội ngày càng phát triển mạnh mẽ. Nhà nào nghèo lắm thì cũng đã có trợ cấp của Chính phủ, của địa phương dành cho các hộ nghèo.

Ngoài ra còn có sự hỗ trợ của các tổ chức thiện nguyện nên chắc chắn không có đứa trẻ nào có thể tin rằng sẽ có ngày chúng phải đi bới rác, bắt chuột, rán… để ăn chống đói.

Vậy lớp trẻ có đáng trách không? Tôi thì nghĩ là không. Họ lạc quan là tốt vì chính sự cố gắng lao động và cống hiến của các lớp người đi trước đã tạo cho chúng sự tin tưởng đó. Mặt khác, 70 năm qua chúng ta đã trải qua bao nhiêu biến cố mà còn không có trận đói nào nữa thì chúng ta phải tự tin rằng mãi mãi về sau sẽ không bao giờ có thể chết vì đói được.

Chỉ cần xem qua một vài bức ảnh, đọc qua vài bài báo chính thống là những người chưa biết cũng sẽ tin về trận đói năm 1945. Qua đây ta có thể trực tiếp hoặc gián tiếp giáo dục lớp trẻ biết cảm thông với sự đau đớn, mất mát của đồng bào và rộng hơn là đồng loại. Chúng ta phải chỉ dạy cho lớp trẻ biết biết trân trọng những gì mà nó đang có và biết cách chia sẻ với những người kém may mắn hơn trong xã hội.

Lời giải 2 :

Em nghĩ rằng bài học về nạn đói và nạn dốt trong lịch sử có thể được áp dụng vào thực tế của chúng ta ngày nay. Đây là những bài học quan trọng giúp chúng ta hiểu được hậu quả của sự thiếu kiến thức, ý thức và sự ảnh hưởng của chính phủ trong tình huống khó khăn.

1️ Bài học về nạn đói cho chúng ta thấy sự quan trọng của việc bảo đảm đủ thực phẩm cho mọi người. Đó là một vấn đề cơ bản và không thể bỏ qua khi xây dựng một xã hội bền vững. Chúng ta cần đảm bảo rằng mọi người có quyền truy cập vào thực phẩm sạch, đủ dinh dưỡng và giá cả phù hợp.

2️ Bài học về nạn dốt nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của giáo dục. Việc đầu tư vào giáo dục là cách tốt nhất để phát triển cả cá nhân và xã hội. Chúng ta cần đảm bảo rằng mọi người có cơ hội nhận được giáo dục chất lượng và phát triển khả năng của mình. Điều này cần sự đầu tư từ chính phủ và sự quan tâm của toàn xã hội.

3️ Bài học về ảnh hưởng của chính phủ nhấn mạnh tầm quan trọng của tạo ra một chính phủ công bằng và có trách nhiệm. Chính phủ phải đảm bảo rằng các biện pháp chính sách được thiết kế để xoá bỏ đói nghèo, nâng cao trình độ giáo dục và phát triển bền vững. Bài học này cảnh báo rằng sự thất bại của chính phủ có thể dẫn đến tình trạng khủng hoảng và gây tổn hại lớn đến cuộc sống của người dân.

Vậy nên, từ bài học lịch sử này, chúng ta cần thực hiện các biện pháp như cung cấp thực phẩm cơ bản cho mọi người, đầu tư vào giáo dục và xây dựng chính phủ có trách nhiệm để đảm bảo tương lai tốt đẹp và bền vững cho tất cả mọi người.

Bạn tham khảo ạ

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK