Trang chủ Hóa Học Lớp 12 chuẩn bị 2 ống nghiệm  óng 1: 2-3 giọt AgNO3 0,1M và 2-3 giọt dung dịch NaCl 0,5M ống 2:...
Câu hỏi :

chuẩn bị 2 ống nghiệm  óng 1: 2-3 giọt AgNO3 0,1M và 2-3 giọt dung dịch NaCl 0,5M ống 2: 2-3 giọt dung dịch cuso4 0,25m và 2-3 giọt naoh 2m lắc đều các ống nghiệm. sau đó thêm từ từ từng giọt dung dịch nh3 đặc vào từng ống nghiệm và lắc đều cho tới khi tan hết kết tủa  nêu hiện tượng, viết pt và giải thích pứ  rút ra kết luận về khả năng tạo phức của dung dịch amoniac

Lời giải 1 :

Đáp án:

Ống 1:

- Hiện tượng: nhỏ dung dịch $AgNO_3$ vào dung dịch $NaCl$ thấy có kết tủa màu trắng xuất hiện. Thêm $NH_3$ đặc vào ống nghiệm rồi lắc đều thấy kết tủa tan dần, tạo ra dung dịch không màu.

- PTHH:

$AgNO_3+NaCl\to AgCl+NaNO_3$

$AgCl+2NH_3\to [Ag(NH_3)_2]Cl$ 

- Giải thích: kết tủa trắng sinh ra là $AgCl$. $NH_3$ tạo phức với $AgCl$ tạo ra phức chất không màu, tan trong nước.

Ống 2:

- Hiện tượng: nhỏ dung dịch $CuSO_4$ vào dung dịch $NaOH$ thấy có kết tủa màu xanh lơ xuất hiện. Thêm $NH_3$ đặc vào ống nghiệm rồi lắc đều thấy kết tủa tan dần, tạo dung dịch màu xanh thẫm.

- PTHH:

$CuSO_4+2NaOH\to Cu(OH)_2+Na_2SO_4$ 

$Cu(OH)_2+4NH_3\to [Cu(NH_3)_2](OH)_2$ 

- Giải thích: kết tủa xanh lơ sinh ra là $Cu(OH)_2$. $NH_3$ tạo phức với $Cu(OH)_2$ sinh ra phức chất màu xanh thẫm, tan trong nước.

Bạn có biết?

Hóa học là ngành nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất, và sự thay đổi của vật chất. Hóa học nói về các nguyên tố, hợp chất, nguyên tử, phân tử, và các phản ứng hóa học xảy ra giữa những thành phần đó. Hóa học đôi khi được gọi là "khoa học trung tâm" vì nó là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lý học, địa chất học và sinh học. Hãy đam mê và khám phá thế giới của các chất hóa học và phản ứng!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK