Trang chủ Lịch Sử Lớp 10 a) Năm 1010 lý công Uẩn đặt niên hiệu là thuận thỉên dời đô ra đại la nay là Hà...
Câu hỏi :

a) Năm 1010 lý công Uẩn đặt niên hiệu là thuận thỉên dời đô ra đại la nay là Hà Nội đổi tên thành là thăng long

Là hiện thực lịch sử hay lịch sử đc con ng nhận thức vậy . Lí giải vì sao?

Lời giải 1 :

Đây là hiện thực ls , vì :

- Việc Lý Công Uẩn dời đô về thành Đại La , đặt niên hiệu nước ta là Thuận Thiên là những sự kiện ls đã diễn ra trong quá khứ , tồN tại một cách KHÁCH QUAN , không phụ thuộc vào ý muốn CHỦ QUAN  của con người , tức con người ta ở thời điểm này không thể tác động vào đc những sự kiện ls ấy, làm thay đổi bất cứ điều gì về việc dời đô , đổi nên hiệu nước ta của Lý Thái Tổ .

Gt thêm cho bạn hiểu nà : tại sao kh chọn ls đc con người nhận thức ? ( nhận thức ls ) là bởi vì ls đc con người nhận thức là cách mình nhận thức ls tại thời điểm này ,vd tui nói là Đảng Cộng Sản Việt Nam đc thành lập từ ngày 3 - 7/2/1930 mà lại có người khác nói là Đảng mình đc thành lập ngày 6/1/1930 thiệt ra chưa chắc ai đúng hết nma ngày 3/2 là phổ biến nhất nên b nghĩ tuii sẽ đúng nma do hồi đó mình thành lập lén thì kh thể nào mà ghi rõ là ừ ngày nào tháng nào tại vì có thể có Việt gian Pháp cài vào mà ? or " Mùi Cỏ Cháy " là một bộ phim dựa vào tư liệu ls , dùng nhận thức của mình về thời chiến đó mà dàn dựng , việt kịch bản bộ phim từ nhà biên kịch thì đó cx là ls đc con người nhận thức á .

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK