Trang chủ Tiếng Việt Lớp 4 Đề bài : Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe nói về lòng trung thực hoặc...
Câu hỏi :

Đề bài : Viết bài văn kể lại câu chuyện đã đọc, đã nghe nói về lòng trung thực hoặc lòng nhân hậu ( trừ bài người ăn xin ) giúp vs ạ

Lời giải 1 :

Từ xưa, nhân dân ta vẫn luôn đề cao tấm lòng nhân hậu của con người và xem đó là một phẩm chất quý để nuôi dưỡng. Do đó, rất nhiều những câu chuyện kể dân gian đã được sáng tác để gửi gắm bài học về lòng nhân hậu cho trẻ em. Câu chuyện đầu tiên kể về lòng nhân hậu mà em được nghe chính là Nàng tiên ốc.

Câu chuyện xảy ra ở một vùng quê nghèo yên bình. Ở cuối ngôi làng đó, có một bà lão già sống một mình. Hằng ngày, bà ra đồng, ra sông mò cua bắt ốc để kiếm sống qua ngày. Một tuần nọ, trời mưa tầm tã kéo dài, khiến bà lão phải ở nhà chịu đói. Khi mưa vừa tạnh, bà liền chạy ngay ra đồng. Lúc ấy, trong mớ ốc bắt được, bà phát hiện có một con ốc to rất đẹp. Vỏ của con ốc sạch sẽ không có chút rong rêu nào, đã vậy còn có màu xanh ngọc bích rất đẹp. Khi bà đưa con ốc lên dưới ánh măt trời, lớp vỏ còn lóng lánh lên ánh hào quang rất đẹp. Nếu đem con ốc này đến nhà phú ông để bán thì bà sẽ có đủ tiền để ăn ngon mặc đẹp đến hết đời. Nhưng nhìn con ốc trong tay, bà bỗng sinh lòng thương xót, thế là bà đem con ốc xanh về nhà, nuôi trong chum nước. Tối về nhà, bà ra chum nước ngắm ốc, rồi trò chuyện với nó như con cháu trong nhà.

Cũng từ hôm đó, nhà bà lão xảy ra biết bao chuyện lạ. Mỗi chiều khi bà từ chợ về, đều thấy sân nhà sach tinh tươm. Khu vườn được nhổ cỏ, vun xới sạch sẽ. Đàn gà và con lợn sau chuồng cũng đã được ăn no. Đặc biệt ở trong nhà, luôn có sẵn một mâm cơm canh nóng hổi. Ăn bát cơm nóng, bà lão cảm động vô cùng. Bà không biết ai đã có lòng tốt chăm sóc cho bà như vậy. Sau vài hôm suy tư, bà lão quyết định phải tìm ra người tốt kia để báo đáp. Thế là, sáng ngày hôm sau, bà giả vờ chuẩn bị giỏ tre để ra đồng mò cua như mọi ngày. Nhưng đi đến đầu ngõ, bà lén lút quay về phía sau nhà, đứng sau bụi chuối để quan sát. Đến giữa buổi sáng, từ trong chum nước của bà, ánh sáng xanh kì ảo lóe lên, sau đó một cô gái trẻ dịu dàng bước ra ngoài. Nhìn bộ váy xanh óng ánh của cô gái, bà lão liền nhận ra ngay cô chính là con ốc xanh mà mình nuôi hóa thân thành. Thế là, bà sững người nhìn cô gái giúp mình dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị bữa cơm. Nhìn dáng cô thoăn thoắt, bà bỗng nảy sinh lòng khao khát một cô con gái. Giá mà bà có một cô con gái, bà sẽ cùng cô ăn cơm, ngắm trăng, đi chợ, không còn phải côi cút một mình nữa. Thế là, bà cụ liền chạy vào nhà, đập vỡ vỏ ốc xanh, rồi ôm chầm lấy cô gái trẻ. Trong ánh mắt ngơ ngác của cô gái, bà cụ tha thiết mong cô hãy ở lại với bà và làm con gái của bà. Cảm nhận được sự chân thành của bà cụ, nàng tiên ốc gật đầu đồng ý. Thế là từ hôm ấy, mái nhà tranh đã trở nên ấm áp, hạnh phúc và tràn ngập tiếng cười.

Cho mik hya nhất nhé

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 4

Lớp 4 - Năm thứ tư ở cấp tiểu học, kiến thức ngày một tăng và chúng ta sắp đến năm cuối cấp. Hãy chú trọng hơn đến học tập, đặt mục tiêu rõ ràng và không ngừng nỗ lực để đạt được!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK