Trang chủ Lịch Sử Lớp 10 "Sử ta dạy cho ta bài học này: lúc nào dân ta đoàn kết muôn người như một thì nước...
Câu hỏi :

"Sử ta dạy cho ta bài học này: lúc nào dân ta đoàn kết muôn người như một thì nước ta độc lập, tự do. Trái lại, lúc nào dân ta không đoàn kết thì bị nước ngoài xâm lấn". Từ thông tin trong đoạn tư liệu trên kết hợp với kiến thức đã học và hiểu biết của bản thân về Lịch Sử Việt Nam. Hãy viết một đoạn văn ngắn chứng minh tính đúng đắn của luận điểm đó.

Lời giải 1 :

Đoạn văn`:`
`-`Từ xưa nước ta cũng phát triển như bao quốc gia khác,nếu Trung Quốc có (Tần`,`Hán`,`Minh`,`Thanh,...) thì nước ta có (Đinh`,`Lý`,`Trần`,`Lê Sơ`,...`).Thời đại nào cũng có anh hùng hào kiệt nhưng kết cục của mỗi triều đại lại có phần khác nhau(bị xâm lược hoặc sụp đổ do phản loạn)triều đại này sụp đổ thì một triều đại khác lại được thành lập.Lí do lớn nhất quyết định sự sống còn của một vương triều là lòng dân.Nếu một vị vua uy tín,thanh liêm lên nắm quyền thì lòng dân được đoàn kết,cuộc sống tốt đẹp,kinh tế đất nước phát triển,...Nhưng ngược lại nếu đất nước rơi vào tay một vị vua bạo tàn,độc ác thì đất nước tất sẽ bị khủng hoảng rồi sụp đổ,lòng dân tan vỡ,nếu sự bạo tàn đó đặt không đúng chỗ đề làm đất nước tốt lên.Nói tóm lại mối quan hệ (Quan`-`Dân) rất quan trọng.Ví dụ trong ba lần kháng chiến chống Mông Nguyên(nhà Trần)dưới sự chỉ huy của Trần Thái Tông,Trần Thánh Tông,Trần Nhân Tông và sự đoàn kết của nhân dân đã phối hợp cùng triều đình chống giặc và giành được thắng lợi.Nhưng cuộc kháng chiến của nhà Hồ trước quân Minh thì lại không được như vậy,nhà vua chỉ sử dụng sức mạnh quân sự và quân lính để đánh giặc chứ không có biện pháp kêu gọi đoàn kết nhân dân lại để chống giặc và phần còn lại là Lịch Sử,...

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK