Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Viết một đoạn văn cỡ 150 từ suy nghĩ về vấn đề" Cứng quá thì gãy".Kẽ sĩ chỉ lo không...
Câu hỏi :

Viết một đoạn văn cỡ 150 từ suy nghĩ về vấn đề" Cứng quá thì gãy".Kẽ sĩ chỉ lo không cứng cỏi được, còn gãy hay không là việc của trời. Sao lại đoán trước là sẽ gãy mà chịu đổi cứng ra mềm? Trong xã hội hiện đại

Lời giải 1 :

Đáp án:"Vậy kẻ sĩ, không nên kiêng sợ sự cứng cỏi”- đó là lời nhận định về Ngô Tử Văn trong Chuyện chức phán sự đền Tản Viên với hành động cứng cỏi của mình. Ở đời, không nên kiêng sợ gì cứng cỏi. Nói như vậy bởi lẽ, chỉ có cứng cỏi, kiên quyết trong hành động thì ta mới có thể làm nên nghiệp lớn, cũng như biết bảo vệ lấy bản thân mình mà thôi. COn người ở đời đâu phải ai cũng đủ sức mạnh, đủ cứng cỏi để đối mặt với dòng đời trắng đen lẫn lộn. Không ít người gió chiều nào theo chiều ấy, chỉ vì cái lợi mà đánh mất đi cốt cách. Là kẻ sĩ ở đời, là người có học, là người có chí, ít nhất phải hành xử cho đúng đắn với đời. Cứ sợ "cứng quá thì gãy" thì làm gì cũng rụt rè, e ngại, cũng lo sợ đủ đường. CŨng không ít người chưa làm đã sợ là sẽ không đạt kết quả, làm sẽ hại mình. Mang tư tưởng sống kiểu như vậy thì việc lớn không thành, ngược lại con người càng dễ trở nên hèn nhát, sợ hãi sự đời mà thôi. Chẳng dám cứng cỏi trong hành động của bản thân thì khó mà có thể giúp đời, giúp người được chứ chưa nói tới làm việc to lớn ,hào hùng.

 

Giải thích các bước giải:

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK