Trang chủ Hóa Học Lớp 10 Cho em hỏi về định nghĩa của dạng che khuất và dạng xen kẽ của công thức phối cảnh .Và...
Câu hỏi :

Cho em hỏi về định nghĩa của dạng che khuất và dạng xen kẽ của công thức phối cảnh .Và còn các quy tắc của công thức phối cảnh nữa ạ

Lời giải 1 :

Đáp án:

1. Về công thức Newman:

Xét phân tử ethane (như hình).

Liên kết đơn $C-C$ là liên kết được hình thành bởi sự xen phủ trục của hai orbital lai hoá $sp^3$ của hai nguyên tử carbon. Liên kết $C-C$ $\sigma$ có thể quay được quanh trục liên kết trong khi liên kết $\pi$ không quay được vì nếu quay, hai orbital chưa lai hoá sẽ không song song với nhau nên sự xen phủ bên giảm, làm vỡ liên kết $\pi$. Nếu cố định một carbon và quay carbon còn lại quanh trục liên kết, chỉ cần quay một góc nhỏ, phân tử đã tồn tại ở cấu dạng mới, do đó ethane có vô số đồng phân cấu dạng. Ta quan tâm đến hai cấu dạng đặc biệt: cấu dạng che khuất (các liên kết $C-H$ trước và sau trùng nhau) và cấu dạng xen kẽ (các liên kết $C-H$ trước và sau xen kẽ nhau). Cấu dạng che khuất kém bền vững nhất, năng lượng cao nhất do sức đẩy giữa các hydrogen là lớn nhất (vị trí gần nhau nhất) còn cấu dạng xen kẽ có mức năng lượng thấp nhất.

Với các phân tử khác: propane, butane, hexane,..., có nhiều hơn một cấu dạng xen kẽ và nhiều hơn một cấu dạng che khuất (ethane là trường hợp đơn giản nhất).

2. Về công thức phối cảnh:

Mỗi carbon $sp^3$ có $4$ liên kết, trong đó:

+ Hai liên kết nằm trên mặt phẳng giấy, liên kết được vẽ nét liền.

+ Một liên kết đi về trước so với mặt phẳng giấy (hướng về phía mắt nhìn), liên kết được vẽ nét đậm và có đầu to dần ra ngoài phân tử.

+ Một liên kết đi ra sau so với mặt phẳng giấy (hướng ra xa mắt nhìn), liên kết được vẽ nét đứt và có đầu to dần ra ngoài phân tử.

image

Bạn có biết?

Hóa học là ngành nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất, và sự thay đổi của vật chất. Hóa học nói về các nguyên tố, hợp chất, nguyên tử, phân tử, và các phản ứng hóa học xảy ra giữa những thành phần đó. Hóa học đôi khi được gọi là "khoa học trung tâm" vì nó là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lý học, địa chất học và sinh học. Hãy đam mê và khám phá thế giới của các chất hóa học và phản ứng!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK