Trang chủ Địa Lý Lớp 10 thực hành viết báo cáo ảnh hưởng của nguồn lực tự nhiên đến nghành / lĩnh vực kinh tế của...
Câu hỏi :

thực hành viết báo cáo ảnh hưởng của nguồn lực tự nhiên đến nghành / lĩnh vực kinh tế của tỉnh Gia Lai

Lời giải 1 :

Thuận lợi:
Gia Lai là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam, khu vực có cơ sở hạ tầng phát triển và thuộc vùng kinh tế năng động nhất Việt Nam. Với đặc thù là tỉnh có Khu công nghiệp đầu tiên cả nước và hiện nay có 35 khu công nghiệp được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch đến năm 2020. Hiện nay, đã có 32 Khu công nghiệp được thành lập và đi vào hoat động, thu hút nhiều dự án đầu tư trong nước và nước ngoài hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhà đầu tư nước ngoài đầu tư tại Đồng Nai đến từ nhiều quốc gia (chủ yếu là Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan…) đóng góp nguồn lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế- xã hội chung của tỉnh. Công tác thu hút, quản lý, sử dụng và giải ngân nguồn vốn FDI để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội được các cấp ủy đảng và chính quyền tỉnh Đồng Nai quan tâm thường xuyên chỉ đạo thực hiện. Hàng năm, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, UBND tỉnh ban hành các Nghị quyết, Quyết định về các chỉ tiêu, kế hoạch, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội tỉnh, trong đó đánh giá vai trò đóng góp quan trọng của thành phần kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, từ đó xác định các giải pháp, nhiệm vụ để đẩy mạnh hơn việc thu hút nguồn vốn đầu tư, quản lý, sử dụng và giải ngân FDI, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.
Khó khăn:
Yếu tố thách thức và hạn chế như: tình trạng ô nhiễm môi trường chưa được giải quyết triệt để, vấn đề xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, dịch vụ phục vụ cho người lao động, người có thu nhập thấp không theo kịp với tốc độ tăng dân số tại các khu vực tập trung đông công nhân, người lao động, khu vực có nhiều KCN tập trung như Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch. Một số khu vực hình hình an ninh trật tự xã hội chưa đảm bảo do địa bàn tập trung đông công nhân từ khắp nơi trong cả nước đến cư trú và làm việc, trong đó có cả một số đối tượng vi phạm pháp luật đến trốn tránh. Một số doanh nghiệp nước ngoài chất lượng thấp (vốn đầu tư thấp, sử dụng chủ yếu lao động phổ thông, hoạt động gia công là chính, đóng góp nguồn thu ngân sách nhà nước không đáng kể…) kinh doanh không hiệu quả, nợ lương công nhân, nợ bảo hiểm xã hội… chủ doanh nghiệp bỏ trốn về nước khiến cho nhiều lao động mất công ăn việc làm, mất thu nhập, gây bất ổn xã hội và đẩy gánh nặng xử lý hậu quả cho chính quyền

Bạn có biết?

Địa lý học là một lĩnh vực khoa học nghiên cứu về các vùng đất, địa hình, dân cư và các hiện tượng trên Trái Đất. Địa lý học giúp chúng ta hiểu rõ hơn về môi trường xung quanh và cách con người tương tác với nó. Hãy khám phá và hiểu biết về thế giới từ khía cạnh địa lý!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK