Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 MIỀN QUÊ (Nguyễn Khoa Điềm) Lại về mảnh trăng đầu tháng Mông lung mặt đồng bóng chiều Tiếng ếch vùi...
Câu hỏi :

MIỀN QUÊ (Nguyễn Khoa Điềm) Lại về mảnh trăng đầu tháng Mông lung mặt đồng bóng chiều Tiếng ếch vùi trong cỏ ấm Lúa mềm như vai thân yêu Mùa Xuân, là mùa Xuân đấy Thả chim, cỏ nội hương đồng Đàn trâu bụng tròn qua ngõ Gõ sừng lên mảnh trăng cong Có gì xôn xao đằm thắm Bao nhiêu trông đợi chóng chầy Đàn em tóc dài mười tám Thương người ra lính hôm mai Để rồi bao nhiêu gió thổi Bên giếng làng, ngoài bến sông Có tiếng hát như con gái Cao cao như vầng trăng trong Câu 1. Hình ảnh mảnh trăng đầu tháng ở đầu bài thơ gợi cho anh/chị suy nghĩ gì? Câu 2. Anh/chị hiểu như thế nào về 2 câu thơ sau (trình bày trong 1 đoạn văn từ 3 - 5 câu)? Có tiếng hát như con gái Cao cao như vầng trăng trong Câu 10. Từ nội dung của bài thơ, anh/chị hãy chia sẻ những việc thế hệ trẻ cần làm để lưu giữ và phát triển vẻ đẹp của quê hương?

Lời giải 1 :

Câu 1: Gợi sự quen thuộc, vừa giản dị thân thương, vừa man mác hồn xưa đất nước.

Câu 2: Hai câu thơ nói đến “tiếng hát” của người quê trong trẻo như “con gái”, vút cao “như vầng trăng trong”. Những hình ảnh ấy đã gợi lên không gian quê quen thương, hiền lành mộc mạc. Góp phần khắc họa hình ảnh làng quê với những nét trong trẻo, ngọt ngào, tươi đẹp, quyến rũ và gây thương nhớ.

Câu 3: 

Những việc thế hệ trẻ cần làm để lưu giữ và phát triển vẻ đẹp của quê hương đó là:

+ Cần có 1 nhận thức đúng đắn về trách nhiệm và bổn phận của bản thân trong công cuộc lưu giữ và phát triển vẻ đẹp của quê hương. Đây chính là một nhiệm vụ quan trọng trong thời đại hội nhập sâu rộng ngày nay, khi các giá trị truyền thống, nét đẹp quê hương đang dần bị mai một. 

+ Những người trẻ cần tìm hiểu các giá trị văn hóa, nét đẹp truyền thống của quê hương. Đồng thời cần bảo tồn và phổ biến chúng trong cộng đồng dân tộc cũng như quảng bá những giá trị ấy trên trường quốc tế...

+ Giữ gìn những nét đẹp ấy không có nghĩa là khư khư giữ lấy mọi yếu tố mà phải biết chọn lọc, giữ lại cái tốt và loại bỏ những gì chưa phù hợp.

+ Đồng thời với việc giữ gìn và phát triển, thế hệ trẻ phải biết tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại đề làm giàu thêm vẻ đẹp quê hương của mình. 

....

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK