Trang chủ Hóa Học Lớp 10 Câu 1. Hãy cho biết: (a) Nguyên tử có cấu tạo rỗng hay đặc? gồm những phần nào? (b) Loại...
Câu hỏi :

cứu mình với ạaaa cảm ơn ạaa

image

Câu 1. Hãy cho biết: (a) Nguyên tử có cấu tạo rỗng hay đặc? gồm những phần nào? (b) Loại hạt nào được tìm thấy trong hạt nhân nguyên tử? khối lượng bằng ba

Lời giải 1 :

(a) Nguyên tử không phải là cấu trúc rỗng mà là cấu trúc đặc, bao gồm hạt nhân và lớp vỏ.

(b) Trong hạt nhân nguyên tử, chúng ta tìm thấy hai loại hạt: proton và neutron. Khối lượng của proton và neutron đều xấp xỉ 1 atomic mass unit (amu).

© Ở lớp vỏ nguyên tử, ta tìm thấy electron. Tuy nhiên, khối lượng của electron rất nhỏ và được coi là không đáng kể so với proton và neutron.

(d) Hạt mang điện trong nguyên tử là electron và proton. Electron mang điện âm với điện tích -1, trong khi proton mang điện dương với điện tích +1.

(e) Nguyên tử mang điện âm vì số lượng electron và proton không bằng nhau. Nếu có hơn số proton, nguyên tử sẽ có điện tích âm và nếu có ít hơn, nguyên tử sẽ có điện tích dương.

(g) Khối lượng của nguyên tử tập trung hầu hết ở hạt nhân vì proton và neutron có khối lượng lớn hơn electron nhiều lần.

(h) Kích thước của nguyên tử lớn hơn kích thước hạt nhân nguyên tử khoảng 10,000 đến 100,000 lần. Điều này là do electron có một quỹ đạo xung quanh hạt nhân, tạo thành vùng không gian tạo nên kích thước của nguyên tử.

Chúc bạn học tốt

Lời giải 2 :

`(a)` Nguyên tử cấu tạo đặc, gồm vỏ nguyên tử và hạt nhân.

`(b)` Có 2 loại hạt là `p,n` tìm thấy trong hạt nhân nguyên tử.

`m_p=m_n≈1\ a m u`

`(c)` Có 1 loại hạt là `e` tìm thấy trong lớp vỏ nguyên tử.

`m_e≈9,1094.10^{-24}\ g a m`

`(d)` Hạt `p,e` mang điện, điện tích lần lượt là `+1,-1`

`(e)` Nguyên tử trung hòa về điện do số `p=` số `e`

`(g)` Do khối lượng vỏ nguyên tử (khối lượng hạt `e`) là rất nhỏ, không đáng kể so với khối lượng hạt nhân nguyên tử.

`(h)` Lớn hơn khoảng `10000` lần.

Bạn có biết?

Hóa học là ngành nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất, và sự thay đổi của vật chất. Hóa học nói về các nguyên tố, hợp chất, nguyên tử, phân tử, và các phản ứng hóa học xảy ra giữa những thành phần đó. Hóa học đôi khi được gọi là "khoa học trung tâm" vì nó là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lý học, địa chất học và sinh học. Hãy đam mê và khám phá thế giới của các chất hóa học và phản ứng!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK