Trang chủ Tiếng Việt Lớp 4 Kể lại một câu chuyện mà em đã được đọc, được nghe câu hỏi 6236919
Câu hỏi :

Kể lại một câu chuyện mà em đã được đọc, được nghe

Lời giải 1 :

   Trong văn học, tác phẩm Không Gia Đình có lẽ đã không còn quá xa lạ với bạn đọc. Một tiểu thuyết có thể gọi là nổi tiếng nhất của tác giả Hector Malot. Tác phẩm đã nhận được nhiều giải thưởng văn học và được dịch ra nhiều ngôn ngữ.

    Đọc trang vài đầu tiên đã lôi cuốn ta kể về hoàn cảnh một cậu bé tên là Rémi bị bỏ rơi trên đường, được nhận nuôi bởi một gia đình dường như không mấy khá giả. Em lớn lên trong vòng tay chăm sóc của má Baberin. Một ngày do tai nạn lao động nên cha em không còn khả năng kiếm tiền nuôi em. Ông tính kế đem bán cậu bé để lấy tiền. Sau vài lần trao đổi cuối cùng cậu phải rời xa mái nhà theo gánh xiếc nhỏ của cụ Vitalis. 

     Một đời mưu sinh kiếm tiền rong ruổi khắp nơi của cậu bắt đầu. Rémi lao động gian khổ, khoảng thời gian đụng chung với mọi hạng người, sống nhờ mọi nơi. Lần đầu tiên Rémi được học chữ, học nhạc, người bạn đầu tiên của em,...  Dưới sự điều khiển của một người từng trải em được dạy cho nhiều bài học. Dù trong cảnh ngộ nào thì phẩm chất làm người mà cụ dạy vẫn luôn được noi theo. 

     Một tai nạn xảy ra, cụ Vitalis không may ra đi, chỉ còn mình em đứng trên đôi chân của mình. Rémi tự lập. Em điều khiển cả một gánh xiếc. Hết lần này đến lần khác nhiều gia đình nhận nuôi Rémi nhưng đều tan tác. Em quyết định tìm sự thật về cha mẹ ruột. Cuối cùng em cũng tìm được gia đình thật sự của mình và sống hạnh phúc cùng với Lise sau này. 

     Quá trình gian nan nhưng dù ở đâu,
em vẫn noi theo nếp rèn dạy của ông già Vitalis. Sống ngay thẳng, gan dạ, tự trọng, thương người, ham lao động. Có khó khăn đến mấy cũng không ngửa tay xin xỏ, không dối trá, gian giảo và phải nhớ ơn nghĩa, luôn luôn muốn làm người có ích.

Lời giải 2 :

Đáp án:

Trong các tác phẩm văn học nước ngoài, em yêu thích và ấn tương nhất với câu chuyện Cô bé bán diêm. Khép lại trang sách, hình ảnh cô bé nhỏ mồ côi, tội nghiệp trong đêm đông lạnh giá luôn xuất hiện trong tâm trí em.

Cô bé bán diêm có một hoàn cảnh thật bất hạnh. Mẹ mất sớm, em sống với người cha hay chửi bới, mắng nhiếc và đe dọa đánh đập. Trong đêm giao thừa, khi nhà nhà đều quây quần bên lò sưởi ấm cúng, cây thông Nô-en được trang hoàng rực rỡ những ngôi sao và bàn cỗ đầy đặn thức ăn, cùng nhau đón chào một năm mới với bao điều tốt đẹp.

Dù đêm đông buốt giá nhưng em chỉ khoác trên mình bộ quần áo mỏng manh, ngắn cũn cỡ do đã được bà mua quá lâu. Khi bà mất, chẳng ai mua quần áo cho em. Đôi bàn tay và đôi bàn chân của em tím tái vì đã đi quá lâu trong tiết trời lạnh giá mà không có lấy một cốc nước ấm, một chút thức ăn vào bụng. Trên đôi bàn chân trần, cô bé tội nghiệp ấy vẫn lang thang ngoài đường trong giá buốt, không ai để ý đến em, mua cho em những que diêm nhỏ bé. Em nép vào góc tường tăm tối và quẹt những que diêm như muốn xua đi không khí lạnh buốt. Khi ánh sáng nhỏ nhoi sáng lên, em như sống trong những mộng tưởng tươi sáng về lò sưởi ấm áp, bàn cỗ đầy đủ thức ăn, rồi em mơ về bà và cùng bà bay lên cao mãi.

Cuối cùng, em đã chết trong đêm giao thừa lạnh lẽo ấy, sự ra đi của em như sự giải thoát khỏi những tăm tối của cuộc đời. Em được đến bên người thân ở một thế giới khác. Nhà văn đã nâng đỡ linh hồn của em bé đáng thương, dường như không phải em chết mà em đang đi vào cõi bất tử, nơi có tình thương bao la của bà em mà em từng khao khát với nụ cười mãn nguyện. Câu chuyện với kết thúc buồn đã để lại bao xúc động trong lòng em.

Giải thích các bước giải:

 áp dụng công thức là bắn tùm lum nhóe

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 4

Lớp 4 - Năm thứ tư ở cấp tiểu học, kiến thức ngày một tăng và chúng ta sắp đến năm cuối cấp. Hãy chú trọng hơn đến học tập, đặt mục tiêu rõ ràng và không ngừng nỗ lực để đạt được!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK