Trang chủ Lịch Sử Lớp 10 5 VD về lịch sử 5 VD về hiện thực lịch sử 5 VD về nhận thức lịch sử câu...
Câu hỏi :

5 VD về lịch sử 5 VD về hiện thực lịch sử 5 VD về nhận thức lịch sử

Lời giải 1 :

$\text{O}$ 5 ví dụ về lịch sử:

$\text{1/}$ Chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945): Một trong những sự kiện lịch sử quan trọng nhất, với sự tham gia của nhiều quốc gia và gây ra những thay đổi to lớn trên toàn cầu.

$\text{2/}$ Cách mạng công nghiệp: Được coi là một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử nhân loại, cách mạng công nghiệp đã thay đổi toàn diện cách mà con người sản xuất và sống.

$\text{3/}$ Cách mạng Pháp (1789-1799): Cách mạng này đã lật đổ chế độ quân chủ phong kiến và thiết lập chế độ cộng hòa tại Pháp, ảnh hưởng lớn đến các phong trào cách mạng khác trên thế giới.

$\text{4/}$ Chiến tranh Việt Nam (1955-1975): Một cuộc chiến kéo dài và phức tạp giữa miền Nam Việt Nam, được hỗ trợ bởi Hoa Kỳ, và miền Bắc Việt Nam.

$\text{5/}$ Cách mạng Xanh (2010-2011): Là một cuộc cách mạng xã hội và chính trị tại các nước Ả Rập, bắt đầu từ Tunisia và lan rộng sang các nước khác như Ai Cập, Libya và Syria.

$\text{O}$ 5 ví dụ về hiện thực lịch sử:

$\text{1/}$ Sự thành công của cuộc cách mạng công nghiệp đã tạo ra sự phát triển kinh tế và công nghệ vượt bậc trong thế kỷ 19 và 20.

$\text{2/}$ Việc thành lập Liên Hiệp Quốc sau Chiến tranh thế giới thứ hai đã tạo ra một cơ chế quốc tế để giải quyết các xung đột và thúc đẩy hòa bình và phát triển.

$\text{3/}$ Sự sụp đổ của Liên Xô vào năm 1991 đã kết thúc Chiến tranh Lạnh và mở ra một thế giới mới với sự ảnh hưởng của Mỹ gia tăng.

$\text{4/}$ Việc tái thống nhất Đức vào năm 1990 đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử châu Âu và kết thúc sự chia cắt của Chiến tranh Lạnh.

$\text{5/}$ Sự phát triển của Trung Quốc trong thế kỷ 21 đã làm thay đổi cân bằng quyền lực toàn cầu và tạo ra một thế giới đa cực mới.

$\text{O}$ 5 ví dụ về nhận thức lịch sử:

$\text{1/}$ Việc học về CTTG II giúp chúng ta nhận thức được những hậu quả của chiến tranh và tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình.

$\text{2/}$ Việc nghiên cứu về cách mạng Pháp giúp chúng ta hiểu rõ hơn về quyền con người và ý nghĩa của việc đấu tranh cho tự do và công bằng xã hội.

$\text{3/}$ Việc tìm hiểu về cuộc khủng hoảng kinh tế thập kỷ 1930 giúp chúng ta nhận thức được những nguy cơ của việc suy thoái kinh tế và tầm quan trọng của việc duy trì ổn định kinh tế.

$\text{4}/$ Việc nghiên cứu về cuộc cách mạng Xanh giúp chúng ta nhận thức được tầm quan trọng của quyền dân chủ và quyền tự do ngôn luận.

$\text{5/}$ Việc tìm hiểu về cuộc chiến tranh Việt Nam giúp chúng ta hiểu rõ hơn về những hậu quả của chiến tranh và tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình và đoàn kết trong xã hội.

$\text{#molin936}$ 

Lời giải 2 :

Đáp án về 5vd nhận thức lịch sử

Ví dụ về nhận thức lịch sử

Để hiểu hơn về nhận thức lịch sử, chúng ta có thể tham khảo những ví dụ cụ thể sau đây:

Ví dụ 1:

Cách mạng tháng Tám năm 1945 tại Việt Nam, phần lớn các quan điểm cho rằng đây là kết quả của sự chuẩn bị lâu dài cùng với sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng. Nhưng ngoài ra, cũng có 1 số ít các quan điểm về nhận thức cho rằng đó là nhờ may mắn.

Ví dụ điển hình về nhận thức lịch sử

Ví dụ 2:

Trận chiến giữa quân Tây Sơn và nhà Thanh trong lịch sử Việt Nam được coi là một trong những trận đánh quyết định tới việc chấm dứt sự cai trị của nhà Lê. Ngoài ra, trận chiến này còn là ví dụ điển hình cho sự dũng cảm và quyết tâm của những người lính Việt Nam trong việc đấu tranh bảo vệ đất nước.

Ví dụ 3:

Trận chiến giữa quân Tây Sơn và Nhà Thanh được Ngô gia văn phái ghi chép lại thành tiểu thuyết mang tên Hoàng Lê nhất thống chí.

Ví dụ 4:

Cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945 được hiểu như cuộc nổi dậy của nhân dân Việt Nam để cứu vãn đất nước khỏi ách đô hộ. Nhưng với 1 số người đó chỉ là 1 cuộc đảo chính của Việt Minh để giành quyền lực.

Ví dụ 5:

Khi ta chụp ảnh thì tấm ảnh là nhận thức lịch sử bởi vì hình ở trong gương và tấm ảnh dù cho có tốt đến đâu cũng chỉ giúp phản ánh hay ghi lại bản thân trong một khoảnh khắc, góc nhìn nào đó nhưng không cho biết được đầy đủ thông tin về con người và cuộc sống của một người.

Để có cái nhìn tổng quát và rõ hơn về hiện thực lịch sử, chúng ta sẽ xét 5 ví dụ cơ bản sau đây:

Ví dụ 1:

Vào ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, trước hàng vạn quần chúng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, giúp khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Sự kiện này đánh dấu thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945.

Sự kiện bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc Lập là hiện thực lịch sử

Sự kiện bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn Độc Lập là hiện thực lịch sử

-> Đây là sự kiện này được diễn ra trong quá khứ và hoàn toàn là sự thật, chúng ta không thể thay đổi được sự thật này. Vì thế, đây được gọi là hiện thực lịch sử.

Ví dụ 2:

Cách mạng Pháp năm 1789 là sự kiện đặc biệt quan trọng đối với lịch sử thế giới. Sự kiện đánh dấu sự lật đổ của chế độ quân chủ và sự phát triển của chủ nghĩa dân chủ. Chính điều này đã ảnh hưởng đến các cuộc cách mạng ở nhiều quốc gia trên thế giới, cũng như thúc đẩy sự phát triển của những giá trị nhân đạo, tự do, bình đẳng.

Ví dụ 3:

Chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1945) là cuộc xung đột với quy mô lớn nhất ở trong lịch sử. Tham gia Chiến tranh thế giới thứ hai có rất nhiều quốc gia trên toàn cầu.

Chính thế chiến thứ 2 đã tác động sâu sắc đến tình hình chính trị, kinh tế, xã hội trên toàn thế giới. Kết quả là dẫn đến việc thành lập Liên Hiệp Quốc, cùng với việc chia cắt thế giới thành hai phe chủ lực: Liên Xô và Hoa Kỳ.

Chiến tranh thế giới thứ 2 là sự kiện về hiện thực lịch sử

Chiến tranh thế giới thứ 2 là sự kiện về hiện thực lịch sử

Xem thêm: Tri thức lịch sử là gì cho ví dụ? Vai trò của tri thức lịch sử

Ví dụ 4:

Cách mạng công nghiệp được bắt đầu từ thế kỷ 18 tại Anh đã tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ cách mạng trong cách sản xuất, giao thông, cũng như trong cuộc sống của con người.

Đây được xem là nền tảng cho sự phát triển của công nghệ, công nghiệp và xã hội hiện đại, đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ từ nền kinh tế nông nghiệp sang nền kinh tế công nghiệp.

Ví dụ 5:

Năm 1991 Liên Xô sụp đổ, sự sụp đổ này của Liên Xô đã đánh dấu sự kết thúc của một trong những đế chế vô cùng lớn của lịch sử. Sự kiện này chính là kết quả của sự suy yếu kinh tế, chính trị và xã hội Liên Xô. Từ đó dẫn đến việc thành lập lại các quốc gia độc lập như Nga và những quốc gia thành viên khác của Liên Xô trước đó.

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK