Trang chủ Địa Lý Lớp 10 C1 hãy trình bày vai trò và ảnh hưởng của vị trí địa lý đối với sự phát triển kinh...
Câu hỏi :

C1 hãy trình bày vai trò và ảnh hưởng của vị trí địa lý đối với sự phát triển kinh tế xã hội tỉnh Thái Nguyên

Mọi người giúp mình với

Mình cần gấp lắm ạ

Lời giải 1 :

Vị trí địa lý của một tỉnh như Thái Nguyên có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội. Dưới đây là một số vai trò và ảnh hưởng của vị trí địa lý đối với sự phát triển kinh tế xã hội tỉnh Thái Nguyên:

      - Giao thông và vận tải: Vị trí địa lý của Thái Nguyên có ảnh hưởng lớn đến việc di chuyển hàng hóa và người dân. Tỉnh này nằm ở trung tâm khu vực Đông Bắc Việt Nam, gần các trục đường quan trọng như Quốc lộ 3, Quốc lộ 1B, Quốc lộ 37 và có đường sắt đi qua. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa và phát triển các ngành công nghiệp, thương mại và du lịch.

       - Tài nguyên thiên nhiên: Thái Nguyên có nhiều tài nguyên thiên nhiên quan trọng như than, quặng sắt, đất sét, nước mặt, rừng và động vật quý hiếm. Vị trí địa lý của tỉnh này giúp thuận lợi cho việc khai thác và sử dụng các nguồn tài nguyên này, đóng góp vào sự phát triển kinh tế và xã hội của tỉnh.

      - Kết nối với các khu vực lân cận: Thái Nguyên nằm gần các tỉnh lân cận như Bắc Giang, Bắc Kạn, Lạng Sơn và Hà Nội. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác kinh tế, giao lưu văn hóa và phát triển du lịch. Vị trí địa lý của Thái Nguyên cũng giúp tỉnh này trở thành một cửa ngõ quan trọng kết nối với các khu vực khác trong nước và quốc tế.

      - Phát triển du lịch: Vị trí địa lý của Thái Nguyên có nhiều địa danh và cảnh quan đẹp như núi Cao Bằng, hồ Núi Cốc, rừng Cúc Phương, chùa Hương Sơn, vườn quốc gia Ba Bể và di sản văn hóa thế giới Vườn quốc gia Xuân Sơn. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển ngành du lịch, góp phần vào sự phát triển kinh tế và xã hội của tỉnh.

      Tóm lại, vị trí địa lý của Thái Nguyên đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Nó tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông, khai thác tài nguyên, kết nối với các khu vực lân cận và phát triển du lịch.

@namduy91

Chúc bạn học tốt!

 

Lời giải 2 :

Tỉnh Thái Nguyên, có vị trí rất thuận lợi là trung tâm của vùng Việt Bắc, phía Bắc tiếp giáp với tỉnh Bắc Kạn, phía Tây giáp với các tỉnh Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, phía Đông giáp với các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang và phía Nam tiếp giáp với thủ đô Hà Nội; Trung tâm thành phố Thái Nguyên cách sân bay quốc tế Nội Bài 50 km, Hà Nội 75 km, các cửa khẩu biên giới Trung Quốc và cảng Hải Phòng 200 km.Thái Nguyên có diện tích tự nhiên 3.562 km², dân số trên 1,2 triệu người gồm 8 dân tộc cùng sinh sống; có 9 đơn vị hành chính, gồm 2 thành phố, 1 thị xã và 6 huyện với 180 xã, phường, thị trấn.  

Bạn có biết?

Địa lý học là một lĩnh vực khoa học nghiên cứu về các vùng đất, địa hình, dân cư và các hiện tượng trên Trái Đất. Địa lý học giúp chúng ta hiểu rõ hơn về môi trường xung quanh và cách con người tương tác với nó. Hãy khám phá và hiểu biết về thế giới từ khía cạnh địa lý!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK