Trang chủ Hóa Học Lớp 10 Viết quá trình quanh hợp của cây xanh câu hỏi 6229068
Câu hỏi :

Viết quá trình quanh hợp của cây xanh

Lời giải 1 :

Trong quá trình phản ứng quang hợp của cây xanh xảy ra, thực vật hấp thụ khí $cacbonic$ ($CO_{2}$) và $nước$ ($H_{2}$) từ không khí và đất. Trong tế bào thực vật, nước bị $oxy$ hóa, nghĩa là mất điện tử, trong khi khí $cacbonic$ bị khử, có nghĩa là nó nhận được $điện$ $tử$. Điều này biến nước thành $oxy$ và $carbon$ $dioxide$ thành $glucose$. Sau đó, cây sẽ giải phóng $oxy$ trở lại không khí và tích trữ năng lượng trong các phân tử $glucose$.

Phương trình quang hợp:

$6CO_{2}$ $+$ $12H_{2}O$ $→$ $C_{6}H_{1}O_{6}$ $+$ $6O_{2}$ $+$ $6H_{2}O$

 

`\color{orange}{\text{anhviet37}/`

 

Lời giải 2 :

Đáp án:

Quá trình quang hợp xảy ra chủ yếu ở lục lạp của lá cây. Quá trình quang hợp có thể viết sơ lược như sau:

$6nCO_2+12nH_2O \xrightarrow{{\text{diệp lục tố}, \text{ánh sáng mặt trời} }} (C_6H_{10}O_5)_n+ 6nO_2+6nH_2O$ 

Quang hợp gồm hai pha: pha sáng (diễn ra ở màng thylakoid), pha tối hay chu trình Calvin (diễn ra ở chất nền lục lạp)

1. Pha sáng: Diệp lục tố trên bề mặt thylakoid hấp thụ photon ánh sáng (hoạt động của phức $Mg-$porphyrin) để phân li $H_2O$ thành $O_2$. Electron sinh ra được vận chuyển bởi chất khử $NADPH$ với nguyên liệu là $NADP^+$ từ chu trình Calvin. Pha sáng xảy ra chuỗi chuyền electron tạo ra $ATP$ từ $ADP$ và phosphate vô cơ, $ATP$ sinh ra phục vụ cho sự đồng hoá $CO_2$ của pha tối.

2. Pha tối: Pha tối xảy ra tại stroma, trong đó cứ $3$ phân tử $CO_2$ tham gia một chu trình Calvin, tạo ra phân tử $G3P$ chuyển hoá thành $\dfrac{1}{2}$ glucose. Quá trình sử dụng năng lượng $ATP, NADPH$ và tái tạo $ADP, NADP^+, P_i$ để quay trở lại pha sáng. 

Bạn có biết?

Hóa học là ngành nghiên cứu về thành phần, cấu trúc, tính chất, và sự thay đổi của vật chất. Hóa học nói về các nguyên tố, hợp chất, nguyên tử, phân tử, và các phản ứng hóa học xảy ra giữa những thành phần đó. Hóa học đôi khi được gọi là "khoa học trung tâm" vì nó là cầu nối các ngành khoa học tự nhiên khác như vật lý học, địa chất học và sinh học. Hãy đam mê và khám phá thế giới của các chất hóa học và phản ứng!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK