Trang chủ Tiếng Việt Lớp 5 Bài 2: Điền vào chỗ trống để hoàn thành quy tắc đánh dấu thanh. Dựa vào mô hình cấu tạo...
Câu hỏi :

Bài 2: Điền vào chỗ trống để hoàn thành quy tắc đánh dấu thanh. Dựa vào mô hình cấu tạo vần, các dấu thanh thường được đặt ở..............của tiếng Bài 3: Gạch dưới những chữ ghi thiếu dấu thanh trong các từ dưới đây và viết lại cho đúng ngặt ngheo, đuong thuy, hien hoa, nguôi ngoai, kin dao. Viết lại:................. Bài 4: Ghép lại các tiếng có âm chính được ghi bằng hai chữ cái trong các từ sau: Chuyên nghiệp, hoàng hôn, trường học, chia quà, mua sắm Bài 5: Điền vào chỗ trống để hoàn thành quy tắc đánh dấu thanh. Khi âm chính là nguyên âm đôi và vần không có âm cuối thì dấu thanh được đặt vào chữ cái............. Khi âm chính là nguyên âm đôi và vần có âm cuối thì dấu thanh được đặt vào chữ cái................ Bài 6: Chúng ta không thể tuyệt đối phủ nhận sự thắng thua nhưng chúng ta luôn phải có một cái nhìn hợp lí để không bị cơn lũ tâm lí đó cuốn mik đi. Đó chính là sự mua dây buộc mình trong cuộc sống Tiếng chứa uô: Tiếng chứa ua: Bài 7:Gạch các tiếng chứa ưa ươ trong đoạn: Thuyền đậu thuyền đi hạ kín mui Lưa thưa mưa biển ấm chân trời Chiếc tàu chở cá về bến cảng Khói lẫn màu mây tưởng đảo khơi. Bài 8: Gạch dưới các tiếng ghi thiếu dấu thanh trong: Ngất ngương, đương sá, hương lợi, phô phương. Bài 9: Điền từ hoàn chỉnh: Chín dại,.....khờ. .......chảy đá mòn. ......lời mà nói cho vừa lòng nhau. Nắng tốt....., mưa tốt lúa. Bài 10: điền từ: Ngọt như m....... lùi. Đi b......nhớ phường, đi đường nhớ hướng. Tìm 4 từ chứa iê ,ia iê: ia: Bài 11: tìm tiếng yê, ya ........cần .........thương phéc-mơ-......... ...........lặng ............. nhủ Bài 12: lở hay nở? ....đất vỡ...... Bài 13: Viết 9 từ ngữ chứa: -man:..... - mang:...... - vần:........ - vầng:....... - buôn:....... - buông:.......... - vươn:........... - vương:......... Bài 14: điền l or n: Tới đây tre ...ứa ...à nhà giò phong ...an ...ở nhánh hoa nhuỵ vàng một ...àn hương mỏng, mênh mang nghĩa tình. ...án đêm, ghé tạm trạm binh Giường cây ...ót ...á cho mình đỡ đau. Bài 15: Lửa or nửa? .......quả ngọn...... nếp..... Lấm hay nấm? .....đất lơi hay nơi? buông..... Bài 16: Viết 5 từ chứa tiếng: Trăn trăng dân dâng lương lươn Bài 16: Tìm 5 từ láy có âm đầu l;n Từ láy gợi tả âm thanh có âm cuối ng (26) Điểm 60 đã là nhiều chưa?

Lời giải 1 :

Bài 2: Điền vào chỗ trống để hoàn thành quy tắc đánh dấu thanh.

=> Dựa vào mô hình cấu tạo vần, các dấu thanh thường được đặt ở..............của tiếng 

=> âm chính 

Bài 3: Gạch dưới những chữ ghi thiếu dấu thanh trong các từ dưới đây và viết lại cho đúng ngặt ngheo, đuong thuy, hien hoa, nguôi ngoai, kin dao.

Viết lại:................. 

=> ngặt nghẽo 

=> đường thủy 

=> hiền hòa 

=> nguôi ngoai 

=> kín đáo 

Bài 4 : Ghép lại các tiếng có âm chính được ghi bằng hai chữ cái trong các từ sau: Chuyên nghiệp, hoàng hôn, trường học, chia quà, mua sắm

=> Chuyên : yê      / Nghiệp : iê

Bài 5: Điền vào chỗ trống để hoàn thành quy tắc đánh dấu thanh.

=>Khi âm chính là nguyên âm đôi và vần không có âm cuối thì dấu thanh được đặt vào chữ cái đầu 

=> Khi âm chính là nguyên âm đôi và vần có âm cuối thì dấu thanh được đặt vào chữ cái cuối 

Bài 6: Chúng ta không thể tuyệt đối phủ nhận sự thắng thua nhưng chúng ta luôn phải có một cái nhìn hợp lí để không bị cơn lũ tâm lí đó cuốn mình đi. Đó chính là sự mua dây buộc mình trong cuộc sống

=> Tiếng chứa uô: luôn ; cuốn ; cuộc . 

=>Tiếng chứa ua: thua ; mua .

Bài 7:Gạch các tiếng chứa ưa ươ trong đoạn:

Thuyền đậu thuyền đi hạ kín mui

Lưa thưa mưa biển ấm chân trời ( ưa ) 

Chiếc tàu chở cá về bến cảng

Khói lẫn màu mây tưởng đảo khơi. ( ươ ) 

Bài 8: Gạch dưới các tiếng ghi thiếu dấu thanh trong:

Ngất ngương, đương sá, hương lợi, phô phương.

Bài 9: Điền từ hoàn chỉnh:

Chín dại mười khờ.

Nước chảy đá mòn. .

Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau.

Nắng tốt dưa , mưa tốt lúa.

Bài 10: điền từ:

Ngọt như m....... lùi.

=> mía

Đi b......nhớ phường, đi đường nhớ hướng. 

=> buôn 

4 từ : khiếm nhã ; cây mía ; miên man ; bia rượu 

Bài 11: tìm tiếng yê, ya

Yêu cần .........thương phéc-mơ-ya

Ngày .lặng yên nhủ

Bài 12: lở hay nở?

....đất vỡ......

=> Lở đất vỡ bờ 

Bài 13: Viết 9 từ ngữ chứa:

-man mát

- mang bát

- vần thơ

- vầng trăng

- buôn hàng

- buông thả

vươn vai.

- vương vấn

Bài 14: điền l or n:

Tới đây tre nứa nhà nhà giò phong lan nở nhánh hoa nhuỵ vàng một làn hương mỏng, mênh mang nghĩa tình.lán đêm, ghé tạm trạm binh Giường cây lót .lá cho mình đỡ đau. 

Bài 15: Lửa or nửa?

.......quả ngọn...... nếp.....

=> lửa / lửa

Lấm hay nấm?

.....đất 

=> lấm

lơi hay nơi?

=> buông nơi

Bài 16: Viết 5 từ chứa tiếng:

Trăn trở

trăng rằm

dân dã 

dâng kính

lương cao

lươn lẹo 

Bài 16: Tìm 5 từ láy có âm đầu l;n 

=> lân lê 

=> le le 

=> na ná 

=> nòng nọc 

=> nườm nượp 

Từ láy gợi tả âm thanh có âm cuối ng

=> leng keng 

=> sang sảng 

=> ăng ẳng 

=> đùng đoàng 

#hoanthanh

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK