Trang chủ Tin Học Lớp 10 hãy nêu các bộ phận cơ bản của máy tính? chức năng của chúng? câu hỏi 6214825
Câu hỏi :

hãy nêu các bộ phận cơ bản của máy tính? chức năng của chúng?

Lời giải 1 :

Các bộ phận và chức năng:

- Màn hình: dùng để chiếu những pixel đã được vga xử lý, mỗi loại màn hình sẽ chứa 1 số lượng pixel khác nhau tùy vào thiết kế

- VGA ( card màn hình ): chuyên sử dụng để xử lý các tác vụ về đồ họa cũng như màn hình, chuyên về các loại thông tin đơn giản. Vga chia làm 2 loại:

+ vga chuyên về thiết kế đồ họa ( thường thấy ở các công ty và xí nghiệp ) ví dụ: các loại vga quadro và A

+ vga chuyên về chơi game ( phổ biến trong hầu hết các loại máy tính cá nhân ) ví dụ: các loại vga gtx, rtx, gt, rx,...

- CPU ( vi xử lý đầu não ): Là bộ phận quan trọng nhất của máy tính. Đóng vai trò như bộ não, xử lý và điều khiển các bộ phận khác, xử lý thông tin phức tạp của các phần mềm. Cpu chia thành 2 loại như: 

+ cpu chuyên về server ( phổ biến trong các công ty và doanh nghiệp lớn đôi khi cũng được các cá nhân sử dụng nhưng chỉ số ít ) ví dụ: cpu Xeon, cpu Threddripper,...

+ cpu chuyên về cá nhân ( phổ biến trong hầu hết các loại máy tính cá nhân ) ví dụ: cpu i3, cpu i5, cpu i7, cpu i9, cpu ryzen,...

- RAM ( Bộ nhớ tạm thời ): gọi là bộ nhớ tạm thời vì nó giống như ổ cứng nhưng chỉ chứa được các dữ liệu mà cpu truy xuất và xử lý. Ram cũng chia ra nhiều loại có số bộ nhớ cũng như tốc độ khác nhau. Cũng như cpu, ram cũng có ram server và ram cá nhân.

- Ổ cứng ( Bộ nhớ của máy tính ): Là một bộ phận đóng vai trò chủ chốt trong việc lưu trữ thông tin của máy tính, giúp truy xuất các loại dữ liệu khác nhau. Ổ cứng chia thành nhiều loại nhưng phổ biến là:

+ ổ SSD: có giá thành cao, kích thước nhỏ gọn, tốc độ vượt trội hơn hẳn so với HDD, dung lượng ít 

+ ổ HDD: có giá thành phải chăng, kích thước to đồ sộ, tốc độ khá chậm, dung lượng rất nhiều

- Mainboard: Là một vi mạch có chức năng kết nối các bộ phận khác của máy tính lại với nhau. Mỗi loại mainboard sẽ có socket và băng chuyền phù hợp với từng loại cpu, ram, vga, ổ cứng. Cũng chia làm 2 loại là:

+ main server ví dụ: X99, X79, X58,...

+ main cá nhân ví dụ: G41, Z590, B510,...

- Nguồn: đóng vai trò là bộ phận cung cấp điện của toàn bộ máy tính. Cũng phân chia nhiều loại nguồn từ sơ cấp đến cao cấp.

+ các bộ phận bổ trợ khác: bàn phím, chuột, camera, loa, led, tản nhiệt, case,....

Lời giải 2 :

- Bo mạch chủ (Mainboard):là nơi chứa tất cả thành phần của máy tính. Nó có các khe cắm để liên kết các thành phần quan trọng, bao gồm: CPU, RAM, thiết bị lưu trữ, VGA… Bên cạnh đó, bo mạch chủ còn có thể gắn trực tiếp bởi một số bộ phận khác, điển hình như chất bán dẫn oxit kim loại (CMOS).
- Bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên (RAM):là bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên. RAM thường được sử dụng để lưu trữ các dữ liệu tạm thời, các thông tin phần mềm và các chương trình mà máy tính đang sử dụng.
- Bộ phận xử lý trung tâm (CPU):là nơi chứa các bộ vi xử lý.
- Đơn vị cung cấp điện (PSU):Nguồn điện ổn định sẽ giúp cho máy tính hoạt động hết công suất, nếu không có nguồn điện đảm bảo thì mọi thứ sẽ không thể hoạt động.
- Thiết bị lưu trữ cố định (Ổ cứng hoặc SSD):có vai trò lưu trữ toàn bộ dữ liệu trên thiết bị máy tính, bao gồm phần mềm và cả hệ điều hành.
- Lưu trữ di động: DVD-ROM hoặc Blu-ray:là ổ đĩa DVD-ROM hoặc Blu-ray thường được biết đến với khả năng đọc và ghi dữ liệu.
- Quạt làm mát: Máy tính hoạt động lâu dài không thể tránh khỏi tình trạng CPU quá nhiệt, đây là lúc quạt làm mát phát huy tác dụng.
- Card đồ họa (GPU): là xử lý tất cả những dữ liệu liên quan đến hình ảnh, video và xuất ra màn hình hiển thị

Bạn có biết?

Tin học là một ngành khoa học chuyên nghiên cứu quá trình tự động hóa việc tổ chức, lưu trữ, xử lý và truyền dẫn thông tin của một hệ thống máy tính cụ thể hoặc trừu tượng. Tin học bao hàm tất cả các nghiên cứu và kỹ thuật có liên quan đến việc mô phỏng, biến đổi và tái tạo thông tin. Hãy tận dụng sức mạnh của tin học để giải quyết các vấn đề và sáng tạo ra những giải pháp mới!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK