Trang chủ Tiếng Việt Lớp 5 Bài 4: Trong các câu dưới dây, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào? Nó có tác...
Câu hỏi :

Giải giúp e bài 4 với ạ

image

Bài 4: Trong các câu dưới dây, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào? Nó có tác dụng gì? a) Từ đổ lão Miệng, bác Tại, cổ Mắt, cậu Chân, cậu Tay lại thân m

Lời giải 1 :

`BL`

`4.`

`a,` Từ đó, lão Miệng, bác Tai, cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay lại thân mật sống với nhau, mỗi người một việc, không ai tị ai cả.(Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng)

`+ BPTTTT` Nhân hóa: lão `-` bác `-` cô `-` cậu

`->` Dùng cách xưng hô của người với người để vật xưng hô với vật.  Làm cho những bộ phận của con người : miệng, tai, mắt, chân, tay trở nên giống như con người, sinh động và gần gũi hơn với con người.

`b,` Gậy tre, chông tre chống lại sắt thép của quân thù. Tre xung phong vào xe tăng, đại bác. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín.

`+ BPTTTT` Điệp ngữ `-` điệp từ: Tre ( nhắc lại `4` lần ), Giữ ( nhắc lại `4` lần )

`+ BPTTTT` Nhân hoá : Tre chống lại, xung phong, giữ làng, giữ nư­ớc, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa. 

`=>` Nhấn mạnh công dụng và phẩm chất cao quý của cây tre. Qua cây tre, ngợi ca, tự hào về con người Việt Nam anh hùng trong lao động và chiến đấu. Biến cay tre thành vũ khí đắc lực chống được sắt thép của quân địch. Tre còn xả thân vì quê hương để giữ nước, giữ làng, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín. Tre là biểu t­ượng tuyệt đẹp về đất n­ước và con ngư­ời Việt nam anh hùng, về ngư­ời nông dân cần cù, dũng cảm, giàu tình yêu quê hư­ơng, đất nư­ớc.

`->` Nêu rõ được vai trò và tầm quan trọng của cây tre giúp gợi hình, gợi cảm, tăng hiệu quả diễn đạt sinh động, hấp dẫn, tạo tính nhạc cho câu văn.

`c,` Trâu ơi ta bảo trâu này
Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta

`+ BPTTTT` Nhân hóa: Người nông dân đã gọi con trâu bằng từ ngữ như gọi một người bạn

`->` Giúp con vật trở nên thân thiết với người. Bài thơ sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa có tác dụng là thể hiện sự thân thiết giữa người nông dân và con trâu. Người nông dân đã coi trâu như một người bạn đồng hành trong lao động và cuộc sống.

Lời giải 2 :

Đáp án:

 biện pháp tu từ nhân hóa

Giải thích các bước giải:

 bỏi vì biện pháp nhân hóa giúp con vật cây cối sự vật trở lên sinh động gần gũi hơn

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK