Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Chỉ làm câu C Câu C làm đoạn văn và theo các bước sau Bước 1 biện pháp liệt kê,...
Câu hỏi :

Chỉ làm câu C

Câu C làm đoạn văn và theo các bước sau

Bước 1 biện pháp liệt kê, liệt kê những j

Bước 2 chỉ ra tác dụng về mặt nghệ thuật ( 1 câu )

Bước 3 tác dụng gắn với ngữ liệu

¹ tác dụng về mặt nội dung ( 3 câu )

² qua đó tác giả thể hiện tình cảm.....( 1 câu )

image

Chỉ làm câu C Câu C làm đoạn văn và theo các bước sau Bước 1 biện pháp liệt kê, liệt kê những j Bước 2 chỉ ra tác dụng về mặt nghệ thuật (

Lời giải 1 :

 c) Phép liệt kê: 

Trong đoạn trích trên đã nêu ra những công việc đều đặn mà người mẹ thường làm. Một loạt công việc ấy được nêu ra, góp phần tạo nên tính biểu cảm sâu sắc, sự đồng cảm của độc giả khi đọc. Hay có thể nói rằng gợi ra được hình ảnh người mẹ tần tảo, vất vả ; gợi nên sự uyển chuyển, có hồn trong câu văn. Phép tu từ liệt kê còn cho thấy được nội dung, ý nghĩa sâu sắc mà tác giả truyền tải tới: Một người mẹ luôn lo cho "tôi" suốt thời đi học, đôi bàn tay đầy vết chai sạm, nết nhăn bởi thời gian. Đôi bàn tay chẳng nề hà việc nhọc việc khó, cũng chẳng ngán việc vặt, việc nhỏ. Qua đó, tác giả như muốn thể hiện, nhấn mạnh tình cảm của mình với mẹ, như để cảm ơn công lao mà mẹ đã hi sinh để nuôi lớn ta.

Lời giải 2 :

Trong bài văn tác giả đã khéo léo liệt kê những việc mà mẹ đã làm cho ông để cuộc sống của ông được vui vẻ như giặt quần áo, dọn dẹp,......Phép liệt kê làm cho câu văn trở nên dễ hiểu, ngắn gọn và hiệu quả hơn. Qua phép liệt kê chúng ta đã thấy nguoief mẹ phải vất vả thế nào dể có thể cho con luôn cảm thấy vui vẻ và an toàn. Đôi bàn tay chăm chỉ đã chai sạn của người mẹ thệ hiện sự vất vả nhưng luôn luôn yêu thương, quan tâm con.Qua phép liệt kê ta có thể thấy tình mẫu tử thiêng liêng của mẹ dành cho con cũng như cho thấy sự yêu thương trân trong mẹ của tác giả

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK