Trang chủ Toán Học Lớp 10 Cho số nguyên dương $n$. Xét tập $A$ có $n$ phần tử. Tìm số nguyên dương $k$ nhỏ nhất sao...
Câu hỏi :

Cho số nguyên dương $n$. Xét tập $A$ có $n$ phần tử. Tìm số nguyên dương $k$ nhỏ nhất sao cho mọi cách chọn $k$ tập hợp con của $A$ thì đều tìm được hai tập $X,Y$ khác nhau thỏa mãn $XY$

Lời giải 1 :

Đáp án:

`k=C_n^{[n/2]}+1`

Giải thích các bước giải:

Ta có: số tập con có `2` phần tử của tập `A` là: `C_n^2`

Giả sử `k=C_n^2`, như vậy ta sẽ có đúng `k` cách chọn tập con có `2` phần tử mà không thể tìm được hai tập `X,Y` khác nhau thỏa mãn `XsubsetY`(Do mỗi tập con có `2` phần tử là khác nhau), Như vậy `k=C_n^2` sẽ không thỏa mãn.

Nếu ta cho `k=C_n^2+1`, vậy thì ta sẽ có `C_n^2` cách chọn tập con có `2` phần tử, cách còn lại ta sẽ chọn tập con bất kì thì sẽ đều tìm được hai tập `X,Y` khác nhau thỏa mãn `XsubsetY` (Do đã lấp đầy tập con `2` phần tử, tập còn lại mình chọn dù là tập con nào thì cũng tìm được 2 tập số thỏa mãn yêu cầu bài toán)

Nhưng liệu `k=C_n^2+1` có nhỏ nhất? Tất nhiên là không phải như vậy, điều này sẽ sai hoàn toàn khi ta không dùng `C_n^2` cách đầu để chọn toàn bộ tập con có `2` phần tử nữa, mà ta sẽ chọn toàn bộ tập con có `3` phần tử thì sao? Khi đó, `C_n^2` là không đủ, và `k=C_n^3` thì mới đủ lấp đầy tập con có `3` phần tử, nhưng khi ấy, ta lại không dùng `C_n^3` cách ấy để chọn toàn bộ tập con có `3` phần tử nữa, ta lại chọn toàn bộ số tập con có `4` phần tử cơ, câu hỏi đặt ra là liệu nó có không đủ mãi như vậy không?

Tất nhiên là không, giải pháp ở đây là ta sẽ chọn số nguyên dương `m` đủ lớn sao cho `C_n^m` là lớn nhất, qua tính chất `C_n^m=C_n^{n-m}` thì ta sẽ có được là `C_n^m` lớn nhất khi `m=n-m` hay `2n=m`, do chưa biết `n` chẵn hay `n` lẻ nên ta sẽ để `m=[n/2]` và khi đó `C_n^m` là lớn nhất. Như vậy, ta sẽ tìm được ra `k=C_n^m+1` là số nguyên dương nhỏ nhất với `m=[n/2]` thì sẽ luôn tìm được hai tập `X,Y` khác nhau thỏa mãn `XsubsetY`

Vậy `k=C_n^{[n/2]}+1`

`text{Chúc em học tốt<3}`

`text{#Honekawa Hirusamasensei}`

Bạn có biết?

Toán học là môn khoa học nghiên cứu về các số, cấu trúc, không gian và các phép biến đổi. Nói một cách khác, người ta cho rằng đó là môn học về "hình và số". Theo quan điểm chính thống, toán học là môn học nghiên cứu về các cấu trúc trừu tượng định nghĩa từ các tiên đề, bằng cách sử dụng luận lý học (lôgic) và ký hiệu toán học. Do khả năng ứng dụng rộng rãi trong nhiều khoa học, toán học được mệnh danh là "ngôn ngữ của vũ trụ". Hãy kiên trì và không ngừng nỗ lực trong việc chinh phục những con số và công thức này!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK