Trang chủ Ngữ văn Lớp 10 Sát Tết tôi mới về nhà . Đến ao làng là gặp"Tết" ở đó rồi . Cái áo như chiếc...
Câu hỏi :

Sát Tết tôi mới về nhà . Đến ao làng là gặp"Tết" ở đó rồi . Cái áo như chiếc gương to đặt ở cổng làng . Bờ ao tất bật âm thanh và có bao tươi tắn, vồn vã của các chị, các em chào đón người ở xa về nhà . Ao làng rộn ràng thơm mùi lá dong,rau hành xì xoạp rửa,vẩy... Tết thường là mùa khô, nước giếng ở các nhà vườn đồi trung du thiếu nên ao làng trở thành cái chậu nước chung... Lá dong rửa xong,mang lên giếng sát cạnh ao tráng . Nước giếng âm ấm được ủ từ lòng đất không làm đôi tay các chị em bị đỏ tấy vì lạnh giá... trong cái rét bay về phía xuân sang. d) Chỉ ra và phân tích tác dụng biện pháp tu từ của câu: Cái ao như chiếc gương to đặt ở cổng làng. e) Em có nhận xét gì về tình cảm của tác giả đối với làng quê? f) Theo em, trong xã hội hiện đại hiện nay, ao làng có còn cần thiết và được trân trọng nữa hay không ?

Lời giải 1 :

Đáp án + Giải thích: 

d) 

- Biện pháp tu từ: So sánh

+ Cái ao như chiếc gương to đặt ở cổng làng.

- Tác dụng:

+ Tăng sức biểu đạt, gợi hình, gợi cảm cho câu văn.

+ Gợi tả cụ thể, làm nổi bật hình ảnh cái ao làng to và rộng. Cái ao thân thuộc được đặt ngay cổng làng cung cấp nguồn nước để trồng trọt và sinh hoạt cho bà con.

+ Qua đó, tác giả thể hiện tình yêu tha thiết, nồng nàn với cái ao làng nói riêng và quê hương nói chung.

+ Đồng thời khơi gợi tình cảm yêu mến, trân quý của mỗi người với quê hương của mình.

e) 

- Em thấy rằng tình cảm của tác giả đối với làng quê vô cùng tha thiết và nồng nàn. Tác giả yêu tất cả những gì thuộc về làng quê, kể cả những thứ nhỏ nhất.

f) 

- Theo em, trong xã hội hiện đại ngày nay, ao làng vẫn cần thiết và được trân trọng. Bởi nó như một phần của thôn quê, là nơi chứa đựng biết bao kỉ niệm thời thơ ấu của bao người. Đồng thời, ao làng cũng cung cấp nước để trồng trọt và sinh hoạt. Vì thế, có thể nói, dù thời gian có trôi đi, nhưng ao làng vẫn sẽ ở đó, là một phần hoài niệm của nhiều người. 

Lời giải 2 :

C)TỪ TƯỢNG HÌNH:TƯƠI TẮN,ÂM ẤM

TỪ TƯỢNG THANH:VỒN VÃ,RỘN RÀNG,XÌ XOẠP

D)

1)BIỆN PHÁP TU TỪ SO SÁNH:CÁI AO NHƯ CHIẾC GƯƠNG TO ĐẶT Ở CỒNG LÀNG

2)TÁC DỤNG :GỢI KHUNG CẢNH NƠI LÀNG QUÊ THẬT ĐẸP ,BAO LA,HÙNG VĨ VÀ HỮU TÌNH VỚITÂM TRẠNG HÁO HỨC,VUI TƯƠI KHI SẮP ĐC TRỞ VỀ MIỀN ĐẤT ĐC GỌI LÀ NS CHÔN RAU CẮT RỐN CỦA MK VÀ SỰ CÓ MẶT CỦA CÁI AO LẠI CÀNG NỔI BẬT THÊM TÂM TRẠNG CỦA NHÂN VẬT,...

3)QUA ĐOẠN VĂN TRÊN TA THẤY ĐC

-TÁC GIẢ LÀ NG CÓ TÌNH YO LÀNG QUÊ DA DIẾT,MÃNH LIET,SÂU NĂNG

-TÂM TRẠNG HÁO HỨC,VUI TƯƠI KHI SẮP ĐC TRỞ VỀ MIỀN ĐẤT ĐC GỌI LÀ NS CHÔN RAU CẮT RỐN CỦA MK .

-HƠN NỮA TA CÒN THẤY ĐC TÂM HỒN TINH TẾ,NHẠY CẢM CỦA TG KHI ĐỨNG TRC KHUNG CẢNH NƠI LÀNG QUÊ THẬT ĐẸP ,BAO LA,HÙNG VĨ VÀ HỮU TÌNH

Trong xã hội hiện đại ngày nay, ao làng vẫn cần thiết và được trân trọng.

Ao làng là một phần quan trọng của xã hội, vì nó cung cấp nguồn lợi cho nhiều người. Ao làng cung cấp nguồn thức ăn, nơi để trồng trọt, nơi để nuôi các động vật, và nhiều hơn thế nữa. Ao làng cũng cung cấp nguồn nước sạch, đó là một yếu tố quan trọng trong việc bảo vệ môi trường. Ao làng cũng cung cấp nguồn lợi cho nhiều người, bao gồm cả những người sống trong vùng ao làng và những người sử dụng nguồn lợi của ao làng.

Vì vậy, ao làng vẫn cần được trân trọng và được bảo vệ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK