Trang chủ Lịch Sử Lớp 10 văn hóa Việt Nam, mà còn tiếp tục được bảo tồn, phát huy trong thời đại ngay hay”. Bằng những...
Câu hỏi :

Giải giúp mik câu 4 vs câu 6

image

văn hóa Việt Nam, mà còn tiếp tục được bảo tồn, phát huy trong thời đại ngay hay”. Bằng những kiến thức đã học, em hãy làm sáng tỏ nhận định trên. Câu 4 (2

Lời giải 1 :

Câu 4:

Em cho rằng nhận định trên là đúng, bởi vì:

- Các dân tộc trên đất nước Việt Nam đã hình thành và phát triển lâu dài trong lịch sử, từ thời tiền sử cho đến nay. Theo các nghiên cứu khảo cổ học, người Việt tiền sử đã sinh sống tại Việt Nam từ hàng vạn năm trước Công Nguyên, và đã tạo ra các nền văn hóa đồ đá cổ và mới, như văn hóa Sơn Vi, Hòa Bình, Bắc Sơn, Phùng Nguyên, Đồng Nai, Óc Eo... . Trong quá trình lịch sử, các dân tộc Việt Nam đã tiếp xúc và giao lưu với nhiều dân tộc khác trong khu vực và thế giới, như người Ấn Độ, người Trung Hoa, người Chăm, người Khmer, người Mã Lai... . Các dân tộc Việt Nam cũng đã chung tay đấu tranh chống lại các cuộc xâm lược ngoại bang, bảo vệ chủ quyền và độc lập của Tổ quốc.

- Văn hoá Việt Nam là sự tổng hoà các giá trị văn hoá của 54 dân tộc anh em trên cùng lãnh thổ. Mỗi dân tộc đều có những nét văn hoá riêng biệt và độc đáo, như ngôn ngữ, phong tục tập quán, trang phục, ẩm thực, âm nhạc, mỹ thuật... . Những nét văn hoá này đã được bảo tồn và phát huy qua nhiều thế hệ. Đồng thời, các dân tộc cũng có sự giao thoa và hòa nhập với nhau trong quá trình sinh hoạt chung. Văn hoá Việt Nam là kết quả của sự hài hoà giữa truyền thống và hiện đại, giữa bản sắc dân tộc và tinh hoa nhân loại .

- Dù có khác nhau về ngôn ngữ, phân vùng địa lí, phong tục tập quán, kinh tế... nhưng các dân tộc vẫn có sự thống nhất, chung nhau đức tính, phẩm chất tốt đẹp của người Việt Nam, yêu thương, gắn bó mật thiết với nhau trong suốt quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các dân tộc Việt Nam luôn coi trọng sự đoàn kết và hợp tác giữa các dân tộc anh em. Các dân tộc cùng chia sẻ niềm vui và nỗi buồn trong cuộc sống. Các dân tộc cũng cùng có lòng yêu nước, yêu tự do và bình đẳng. Các dân tộc cũng cùng có những phẩm chất cao đẹp như: siêng năng, kiên cường, liêm chính, hiếu khách...

Câu 6:

Em sẽ làm những việc sau:

- Tìm hiểu về các dân tộc ở Thái Nguyên, như văn hoá, lịch sử, địa lí, kinh tế, du lịch... của họ. Tham khảo các nguồn thông tin uy tín trên mạng, như Bảo tàng Văn hóa các Dân tộc Việt Nam, Hội Nhà báo Thái Nguyên, Cổng thông tin điện tử tỉnh Thái Nguyên... Ghi chép lại những điểm quan trọng và thú vị để chia sẻ với các bạn.

- Lên kế hoạch cho chuyến đi, bao gồm: phương tiện di chuyển, thời gian lưu trú, địa điểm tham quan, chi phí dự kiến... Cân nhắc các yếu tố như: khoảng cách, thời tiết, an toàn, tiết kiệm... Tham khảo các kinh nghiệm du lịch Thái Nguyên của những người đã từng đi trước . Hỏi ý kiến và thống nhất với các bạn về kế hoạch này.

- Liên hệ với một số người quen ở Thái Nguyên, như bạn bè, người thân, giáo viên... để xin họ giúp đỡ trong việc đặt phòng khách sạn, thuê xe du lịch, hướng dẫn đường đi, giới thiệu địa phương... Rồi cảm ơn và bày tỏ sự biết ơn của mình đối với những người đã giúp đỡ.

- Chuẩn bị một số đồ dùng cần thiết cho chuyến đi, như: quần áo, giày dép, mũ nón, khẩu trang, nước uống, thuốc men, máy ảnh, điện thoại... Mang theo một số quà lưu niệm để tặng cho những người em gặp ở Thái Nguyên, như: bánh kẹo, tranh ảnh, sách báo... Kiểm tra lại hành lý của mình trước khi khởi hành.

- Trong quá trình tham quan và tìm hiểu về các dân tộc ở Thái Nguyên, em sẽ có thái độ tôn trọng và thân thiện với người dân địa phương. Chào hỏi và giao tiếp lịch sự với họ. Lắng nghe và học hỏi những kiến thức về văn hoá của họ. Không xâm phạm hay làm tổn hại đến tài sản và môi trường của họ. Tuân thủ các quy định và nội quy của các địa điểm tham quan. Không gây ồn ào hay phiền phức cho người khác.

@DangThiBichNgan 

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK