Trang chủ GDCD Lớp 12 20. Bộ luật Hình sự quy định: Người từ đủ 16 tuổi trở lên a. Chỉ chịu trách nhiệm hình...
Câu hỏi :

20. Bộ luật Hình sự quy định: Người từ đủ 16 tuổi trở lên a. Chỉ chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc đặc biệt nghiêm trọng. b. Không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm do vô ý. c. Phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm. d. Không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do vô ý. 21. Nếu một người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, nhưng thực hiện hành vi phạm tội trong khi đang mắc bệnh tâm thần a. Thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự. b. Thì không phải chịu trách nhiệm hình sự. c. Thì chịu trách nhiệm hình sự. d. Thì phải chịu trách nhiệm hình sự bởi vì đã đủ tuổi chịu trách nhiệm. 22. Nếu một người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, nhưng thực hiện hành vi phạm tội trong khi đang mắc bệnh không có khả năng điều khiển hành vi của mình. a. Thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự. b. Thì không phải chịu trách nhiệm hình sự. c. Thì chịu trách nhiệm hình sự. d. Thì phải chịu trách nhiệm hình sự bởi vì đã đủ tuổi chịu trách nhiệm. 23. Nếu một người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, nhưng thực hiện hành vi phạm tội trong khi đang say rượu. a. Thì không phải chịu trách nhiệm hình sự, tại vì người đang say rượu không có khả năng điều khiển hành vi. b. Thì không phải chịu trách nhiệm hình sự. c. Thì không chịu trách nhiệm hình sự. d. Thì phải chịu trách nhiệm hình sự. 24. Nếu một người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, nhưng thực hiện hành vi phạm tội trong khi đang say ma túy. a. Thì không phải chịu trách nhiệm hình sự, tại vì người đang say ma túy không có khả năng điều khiển hành vi. b. Thì không phải chịu trách nhiệm hình sự. c. Thì không chịu trách nhiệm hình sự. d. Thì phải chịu trách nhiệm hình. 25. Bộ luật Hình sự quy định: Hành vi gây nguy hiểm cho xã hội phải là hành vi a. Có thể là hành vi hành động hoặc hành vi không hành động. b. Bắt buộc phải là hành vi hành động. c. Có thể là hành vi không hành động. d. Hành vi không hành động không được xem là hành vi vi phạm. 26. Hành vi gây nguy hiểm cho xã hội .. đáng kể cho các quan hệ xã hội được pháp luật hình sự bảo vệ. a. là hành vi gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại. b. là hành vi gây thiệt hại. c. là hành vi đe dọa gây thiệt hại. d. là hành vi có gây thiệt hại trên thực tế.

Lời giải 1 :

20. c

Theo điều 17 của Bộ luật Hình sự, người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm, bất kể là do cố ý hay vô ý, và bất kể mức độ nghiêm trọng của tội phạm.

21. b

Theo điều 18 của Bộ luật Hình sự, người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi đang mắc bệnh tâm thần không có khả năng nhận thức hoặc điều khiển hành vi của mình thì không phải chịu trách nhiệm hình sự.

22. b

Theo điều 18 của Bộ luật Hình sự, người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi đang mắc bệnh không có khả năng nhận thức hoặc điều khiển hành vi của mình thì không phải chịu trách nhiệm hình sự.

23. d

Theo điều 19 của Bộ luật Hình sự, người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi đang say rượu thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự, trừ khi có quy định khác của Bộ luật Hình sự.

24. d

Theo điều 19 của Bộ luật Hình sự, người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi đang say ma túy thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự, trừ khi có quy định khác của Bộ luật Hình sự.

25. a

Theo điều 2 của Bộ luật Hình sự, hành vi gây nguy hiểm cho xã hội có thể là hành vi hành động hoặc hành vi không hành động. Hành vi hành động là khi người thực hiện có những cử chỉ, biểu hiện, lời nói hoặc âm thanh gây nguy hiểm cho xã hội. Hành vi không hành động là khi người thực hiện có nghĩa vụ phải làm một điều gì đó nhưng lại không làm, dẫn đến gây nguy hiểm cho xã hội.

26. a

Theo Điều 2 của Bộ luật Hình sự, đối tượng bảo vệ của luật hình sự là các quan hệ xã hội được quy định tại khoản 1 Điều 8 của Bộ luật này. Hành vi gây nguy hiểm cho xã hội là hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến các quan hệ xã hội được pháp luật bảo vệ, như quan hệ về chính trị, kinh tế, văn hoá, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, xâm phạm quyền con người, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, xâm phạm những lĩnh vực khác của trật tự pháp luật xã hội chủ nghĩa mà theo quy định của Bộ luật Hình sự phải bị xử lý hình sự.”

Bạn có biết?

Giáo dục công dân (GDCD) là một hệ thống kiến thức liên quan đến nhiều lĩnh vực như triết học, đạo đức học, kinh tế chính trị học, chủ nghĩa xã hội khoa học, pháp luật, đường lối, quan điểm của Đảng, và các chính sách quan trọng của Nhà nước Việt Nam. Hãy trở thành những công dân gương mẫu và có trách nhiệm đối với xã hội!

Nguồn :

Kiến thức - Fandom

Tâm sự lớp 12

Lớp 12 - Năm cuối ở cấp trung học phổ thông, năm học quan trọng nhất trong đời học sinh, trải qua bao năm học tập, bao nhiêu kỳ vọng của người thân xung quanh. Những nỗi lo về thi đại học và định hướng tương lai thật là nặng nề. Hãy tin vào bản thân, mình sẽ làm được và tương lai mới đang chờ đợi chúng ta!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK