Trang chủ Tiếng Việt Lớp 5 (Tố Hữu) 5,Hãy viết 1 đoạn văn từ 5-7 câu tả cảnh buổi sáng ban mai trong đó có sử...
Câu hỏi :

giúp em với ạ, em cảm ơn

image

(Tố Hữu) 5,Hãy viết 1 đoạn văn từ 5-7 câu tả cảnh buổi sáng ban mai trong đó có sử dụng ít nhất 2 phép tu từ (gạch chân và chủ thích rõ)

Lời giải 1 :

 `5.` Bài làm:

 Mỗi dịp tiếp xúc với quê hương, em lại càng thêm yêu mến vẻ đẹp yên bình của quê cha đất tổ mình, đặc biệt vào những buối sớm ban mai, khung cảnh bình dị lại trở nên tuyệt mĩ khó tả. Ngồi trên con đê, em có thể nhìn thấy được toàn cảnh quê hương em. Dưới những tia nắng ban mai dịu nhẹ, những cánh đồng, bãi cỏ, con sông lại lấp lánh lạ thường. Ngoài màu vàng của nắng, em còn được ngắm nhìn màu xanh của bác lũy tre rì rào, màu đỏ của những chị hồng chớm nở. Hòa với màu sắc thôn quê là những cô gió nhẹ nhàng, những tiếng sáo diều du dương. Một buổi sáng làng quê tôi đẹp như một bức tranh được khắc họa một cách tuyệt vời mà giản dị nhất. Tôi yêu và tự hào về miền quê của tôi rất nhiều.

`-` Nhân hóa: Gạch chân `+` in đậm `=>` Dùng từ ngữ gọi người gọi sự vật

`-` So sánh: Gạch chân `+` in nghiêng `=>` Ví sự vật này với sự vật khác có nét tương đương, từ so sánh 'như'

Lời giải 2 :

`#Art`

  Mỗi sáng khi thức dậy ta, thường thấy cảnh mặt trời đạp xe qua từng kẽ lá mà lên cao. Khi đó. được gọi là buổi bình minh hay ban mai. Buổi sáng ban mai, những tia nắng tinh nghịch mà ấm áp bắt đầu công việc sưởi ấm cho cây cối.Trên lá cây, ngọn cỏ còn đọng lại những giọt sương đêm qua chưa kịp tan như những viên kim cương lấp lánh.Trên con đường quen thuộc, những vũng nước mưa như tấm gương phản chiếu. Bầu trời xanh thăm thẳm như lòng mẹ đại dương. Những chú chim non véo von trên ngọn cây chào sáng. Tất cả như bừng sáng trong buổi ban mai. THiên nhiên đã vẽ nên bức tranh tuyệt đẹp đến ngây ngất lòng người.

`->` BPTT so sánh:những giọt sương đêm qua chưa kịp tan như những viên kim cương lấp lánh; những vũng nước mưa như tấm gương phản chiếu

`->` BPTT nhân hoá: mặt trời đạp xe qua từng kẽ lá; những tia nắng tinh nghịch mà ấm áp bắt đầu công việc sưởi ấm ;xanh thăm thẳm như lòng mẹ đại dương;THiên nhiên đã vẽ

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK