Trang chủ Tiếng Việt Lớp 5 Câu 1. Đây là đoạn văn của một bạn học sinh kể về không khí du xuân của mọi người....
Câu hỏi :

Câu 1. Đây là đoạn văn của một bạn học sinh kể về không khí du xuân của mọi người. Bằng biện pháp tu từ nhân hóa, em hãy làm cho đoạn văn trở nên sinh động hơn. Mùa xuân đến, chim hót líu lo, bay liệng trên trời. Mặt trời tỏa ánh sáng dịu nhẹ. Mọi người ai nấy đều nô nức vui tươi dưới tiết trời ấm áp. Trẻ con nô đùa háo hức cầm trên tay những phong bao lì xì đỏ xinh. Ngoài đường, xe cộ đi lại tấp nập, xe máy, xe đạp, ô tô đi lại chậm rãi hơn thường ngày vì mọi người đi du xuân tạm quên đi cái hối hả của những ngày làm việc vội vã. Câu 2. Cho các sự vật sau, em hãy sử dụng biện pháp so sánh, nhân hóa để phát triển thành câu hoàn chỉnh: a. Con mèo b. Những bông hoa c. Hàng cây

Lời giải 1 :

1. Nàng xuân đến, những chú chim hót líu lo, bay liệng trên bầu trời. Ông mặt trời tỏa sáng dịu nhẹ.Mọi người ai nấy đều nô nức vui tươi dưới tiết trời ấm áp.Những đứa trẻ nô đùa háo hức cầm trên tay những phong  bao lì xì đỏ xinh. Ngoài đường ,  xe cộ đi lại tấp nập, xe máy,xe đạp,ô tô đi lại chậm rãi hơn thường ngày vì mọi người đi du xuân tạm quên đi cái hối hả của những ngày làm việc vội vã.

-- Bạn cho thêm từ nhân hóa vào thôi nhé!

2.

- Những chú mèo là những người bạn thân thiết của con người.

-Những bông hoa thi nhau đua sắc.

-Những hàng cây như những chiếc nến khổng lồ màu xanh biếc.

- Bạn đặt câu nhân hóa hoặc so sánh đều được!

Lời giải 2 :

`1.` Đoạn văn khi đã sửa:

 Mùa xuân đến, những chú chim hót líu lo, bay liệng chơi đùa trên bầu trời xanh thẳm. Ông mặt trời gửi gắm những bé nắng dịu dàng tỏa sáng khung trời. Mọi người ai nấy đều nô nức vui tươi dưới món quà mà ông mặt trời gửi tặng. Trẻ con nô đùa háo hức cầm trên tay những phong bao lì xì đỏ xinh. Ngoài đường, các bác ô tô đi lại rất chậm rãi vui vẻ bởi ngày du xuân đã làm tạm quên đi sự hối hả của những ngày làm việc mệt nhọc.

`2.`

`a.` Con mèo:

`->` Chú mèo khoác lên mình bộ lông trắng như bông, chầm chậm bước đi như một nàng thiếu nữ.

`=>` Nhân hóa: chú, khoác, bước đi. So sánh: trắng như bông; bước đi chậm như nàng thiếu nữ.

`b.` Những bông hoa:

`->` Những cô hoa xinh đẹp nhẹ nhàng đung đưa như khiêu vũ dưới ánh nắng mặt trời ấm áp.

`=>` Nhân hóa: cô, nhẹ nhàng, đung đưa, khiêu vũ. So sánh: đung đưa như khiêu vũ

`c.` Hàng cây:

`->` Những hàng cây xanh thẳm, reo đùa phấn khích như đang mở hội.

`=>` Nhân hóa: reo đùa phấn khích. So sánh: phấn khích như đang mở hội.

Bạn có biết?

Tiếng Việt là ngôn ngữ của người Việt và là ngôn ngữ chính thức tại Việt Nam. Đây là tiếng mẹ đẻ của khoảng 85% dân cư Việt Nam cùng với hơn 4 triệu Việt kiều. Tiếng Việt còn là ngôn ngữ thứ hai của các dân tộc thiểu số tại Việt Nam và là ngôn ngữ dân tộc thiểu số tại Cộng hòa Séc. Hãy yêu quý và bảo vệ ngôn ngữ của chúng ta, đồng thời học hỏi và sử dụng nó một cách hiệu quả!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 5

Lớp 5 - Là năm cuối cấp tiểu học, áp lực thi cử nhiều và chúng ta sắp phải xa trường lớp, thầy cô, bạn bè thân quen. Đây là năm mà chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng hãy tin rằng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Hãy tự tin và luôn cố gắng hết mình!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK